Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán như thế nào?

12:00 | 04/11/2020

Theo Tổng thống Donald Trump, cuộc bầu cử năm 2020 sẽ là quan trọng nhất đối với đất nước trong một thế hệ.

Đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, một trong những lựa chọn quan trọng nhất mà người chiến thắng đưa ra là hình dạng và quy mô của đợt kích thích tài khóa bổ sung để giúp nền kinh tế Mỹ vượt qua khó khăn.

Craig Fehr, chiến lược gia đầu tư tại Edward Jones trao đổi với FOX Business qua email: "Một chiến thắng của Trump có thể sẽ duy trì hiện trạng về mức thuế tương đối thấp hơn, bãi bỏ những quy định như biện pháp hỗ trợ phục hồi. Trong khi một chiến thắng của Biden có thể đồng nghĩa với đánh thuế cao hơn đối với các tập đoàn, những người có thu nhập cao, nhưng bù đắp lại sẽ là dự luật cơ sở hạ tầng, gói tài chính và chi tiêu của chính phủ sau bầu cử".

Fehr nói thêm rằng: "Chúng tôi tin sự mở rộng kinh tế sẽ tồn tại dưới thời cả hai ứng viên tổng thống nhiệm kỳ tới, chính sách tiền tệ - tài khóa có khả năng vẫn mang tính kích thích".

"Khi những biến động hậu bầu cử lắng xuống, chúng tôi tin rằng điều đó sẽ xảy ra. Đó là một nền kinh tế phát triển, lợi nhuận các doanh nghiệp tăng, lãi suất thuận lợi sẽ thay đổi theo một trong hai chính quyền, đây là chỉ dẫn mạnh mẽ hơn cho thị trường tài chính trong những năm tới".

Theo dữ liệu do YCharts cung cấp, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng khoảng 10% trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống và 7,9% trong năm thứ hai. Năm thứ ba là năm mạnh nhất, ở mức 13,3%, tiếp theo tăng 5,4%.

Trong 4 năm đầu tiên của chính quyền Tổng thống Obama (2009 – 2012), thị trường tăng 58%. Nó đã tăng 60% kể từ cuộc bầu cử gần nhất, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Edward Jones Fehr.

Ông giải thích: "Bất chấp sự khác biệt giữa hai đảng, thị trường vẫn hoạt động tốt trong vô số những điều kiện chính trị khác nhau".

Trong những tuần gần đây, tỷ lệ cược cho nhiệm kỳ tổng thống dưới thời ông Biden tăng lên. Một số khu vực nhất định của thị trường có thể hoạt động khác nhau theo kết quả đó, Lori Calvasia – người đứng đầu chiến lược cổ phần Hoa Kỳ tại RBC.

"Tình hình đại dịch ngày càng tồi tệ giúp tăng tỷ lệ cược vào Biden đã thúc đẩy sự hoạt động liên tục của các công ty công nghệ - internet lớn trong suốt năm 2020. Cổ phiếu tăng trưởng có thể sẽ không tiếp tục chuỗi ngày này nếu Biden thắng, vì sự lạc quan lớn hơn về các gói kích thích sẽ khuyến khích các nhà đầu tư tiếp cận theo chu kỳ", bà viết trong một báo cáo.

Cuối tuần trước, Mỹ vượt 9 triệu ca nhiễm COVID-19, con số dự kiến sẽ tăng mạnh khi thời tiết lạnh hơn. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, hơn 231.000 người Mỹ đã chết do virus.

Calvasina cũng nhấn mạnh rủi ro đối với chính sách thuế doanh nghiệp sau chiến thắng của Biden, 62% giám đốc tài chính được khảo sát bởi Pricewaterhouse Coopers cho biết chính sách thuế là mối quan tâm hàng đầu đối với các công ty của họ.

Các lĩnh vực từ tiện ích đến các công ty và nhà sản xuất tiêu dung cũng có thể hoạt động tốt hơn dưới thời Biden hơn là Trump, Calvasia nói thêm.

Bất kể kết quả bầu cử như thế nào, hoạt động của thị trường có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khả năng người chiến thắng trong việc giúp Mỹ thoát khỏi tình trạng suy thoái do corona virus gây ra.

Dan Raju, giám đốc điều hành của Tradier, một công ty công nghệ dịch vụ tài chính trao đổi với FOX: "Sự không chắc chắn xung quanh việc gia tăng mạnh mẽ số ca nhiễm trên toàn cầu kết hợp với lo ngại của nhà đầu tư về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ biến động sẽ ảnh hưởng đến hành vi của nhà đầu tư cá nhân và thị trường".

Đông A

Theo Nhịp sống kinh tế

undefined