Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn

12:00 | 26/10/2021

Ở vùng ngoại ô, giá cả tăng lên chóng mặt và những cuộc đấu thầu diễn ra rầm rộ, trong khi đó nhu cầu về bất động sản giảm mạnh ở nhiều thành phố lớn.

Trong bộ phim Before Times, người ta phải đưa ra sự lựa chọn: chen chúc trong sự quay cuồng mà năng động của thành phố, hay sống thoải mái và rộng rãi trong sự đẹp đẽ mà nhàm chán của nông thôn.

Đại dịch đã làm nhiều người cân nhắc lại trong việc lựa chọn lối sống của mình, mà họ hoàn toàn có thể kết hợp được cả 2 lựa chọn kể trên. Điều này cũng khiến cho thị trường nhà đất toàn cầu đảo lộn.

Ở vùng ngoại ô, giá cả tăng lên chóng mặt và những cuộc đấu thầu diễn ra rầm rộ, trong khi đó nhu cầu về bất động sản giảm mạnh ở nhiều thành phố lớn. Giờ đây, những người có điều kiện chi trả muốn được lựa chọn cả hai lối sống.

Ở New York, một gia đình đang dành thời gian khi thì ở căn hộ tại Greenwich Village nhộn nhịp, khi thì lại ở ngôi nhà xa trung tâm thành phố. Cách đó khoảng 800 dặm về phía tây, có một nhà phân tích tài chính luôn di chuyển qua lại giữa ngôi nhà của cha mẹ anh ở Hồ Michigan, Indiana và căn hộ của người bạn ở Chicago.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 1.

Cơ ngơi của Amy Lentini tại Rome. (Ảnh: Alessia Pierdomenico / Bloomberg)

Ở bờ bên kia của Đại Tây Dương, một nhà phân tích bất động sản đang theo đuổi một lối sống cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống khi dành nhiều thời gian hơn với vợ con ở ngôi nhà vùng nông thôn của họ bên ngoài Paris.

Một chủ doanh nghiệp nhỏ ở Rome đang cho thuê căn hộ cạnh Đấu trường La Mã của mình và dành thời gian sống trong ngôi nhà mới của cô ở Sabine Hills cách đó 40 phút lái xe. Một người chủ căn hộ ở London đang tiết kiệm được tiền bằng cách phân chia thời gian khi thì ở thủ đô, khi thì ở Cotswolds - trên những ngọn đồi trập trùng ở miền trung nam nước Anh.

Leonard Steinberg – giám đốc truyền bá thương hiệu của công ty môi giới bất động sản Compass Inc., cho biết: "Lối sống kết hợp (lối sống linh hoạt giữa thành thị và nông thôn) là khẩu hiệu của cuộc sống ngày nay. Người ta thường quan niệm rằng nếu bạn có đến hai ngôi nhà, bạn hẳn phải là một tỷ phú, nhưng trong 18 tháng qua chúng tôi đã nhận ra một điều đặc biệt: sở hữu một căn hộ nhỏ trong thành phố và một ngôi nhà nhỏ vùng ngoại thành là điều có thể."

Các khoản vay mua nhà với lãi suất thấp, những khoản tiết kiệm trong thời đại dịch và môi trường làm việc kết hợp đã làm cho mọi người, chứ không phải chỉ mỗi giới siêu giàu, có thể sống song song cả ở thành thị và nông thôn một cách dễ dàng hơn.

Sự thay đổi căn bản trong địa điểm sống và cách sống sẽ ảnh hưởng đến thị trường khách hàng muốn mua ngôi nhà thứ hai. Họ là những khách đi du lịch cuối tuần hoặc theo mùa, và có nhu cầu cao hơn trong việc sử dụng nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và những tiện nghi khác.

Thành công rực rỡ

13% số người trả lời khảo sát nói rằng lần tiếp theo họ sẽ mua một ngôi nhà nghỉ dưỡng.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 2.

Nguồn: Khảo sát người mua toàn cầu của Knight Frank năm 2021

Trong cuộc khảo sát, có khoảng 19% số người cho biết họ đã bắt đầu thay đổi chỗ ở kể từ khi bắt đầu đại dịch. Và con số có thể còn tăng cao hơn khi 33% số người được hỏi cho biết có khả năng họ sẽ mua ngôi nhà thứ hai do hậu quả của đại dịch, cao hơn 7% so với năm ngoái.

Báo cáo cho biết: "Với số lượng việc làm từ xa đang tăng lên, việc mua nhà hoặc chung cư thứ hai đang trở nên dễ dàng hơn cho nhiều người khi họ tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống."

Có thể tận hưởng được cả cuộc sống ở cả thành thị và nông thôn, đó là một thành tựu cả về tài chính và sức khỏe, nhưng các chuyên gia về sức khỏe tâm thần cho rằng về lâu dài cuộc sống xa xỉ ở nhiều nơi có thể khiến con người ta căng thẳng. Việc phải xoay xở một số tiền lớn để trang trải tiền thuê nhà hoặc trả nợ thế chấp và phải thường xuyên đi lại từ nơi này sang nơi khác có thể khiến người ta mệt mỏi.

Sharon Saline, một nhà tâm lý học lâm sàng ở Northampton, Massachusetts cho biết: "Bạn có áp lực phải đến đó. Bạn đã dành phần thu nhập, hoặc khoản tiết kiệm của mình cho ngôi nhà thứ hai, nên bạn muốn chắc chắn rằng mình sẽ sử dụng nó hoặc nhận được giá trị xứng đáng với số tiền đó."

Mọi thứ đều phải gấp đôi

Đối với Keri Cibelli - một nhà tư vấn môi trường ở Thành phố New York, phải đến khi xảy ra đại dịch, cô và gia đình mới bắt đầu dành phần lớn thời gian sống trong ngôi nhà nghỉ dưỡng của mình ở Hạt Dutchess, dọc bờ sông Hudson, ngoại ô New York.

Tháng 3/2020, gia đình cô thu dọn đồ đạc về ở đây, đăng ký cho con vào học ở một trường tư thục địa phương. Nhưng bây giờ các con cô của đã đi học trở lại ở trường trong thành phố, cô đến văn phòng hai lần một tuần và chồng cô đi làm mỗi ngày, vì vậy cả gia đình cô sống ở căn hộ tại West Village trong tuần và trở về căn nhà này vào mỗi cuối tuần.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 3.

Keri Cibelli, thứ hai bên trái, cùng gia đình trong nhà bếp của họ ở Millbrook, New York. (Ảnh: Gabby Jones / Bloomberg)

Cô nói: "Có vẻ như giờ đây chúng tôi đang sống trong hai cộng đồng cùng một lúc," cô nói. "Trước hết thành phố là nơi chúng tôi làm việc, và chúng tôi đã nghĩ rằng chúng tôi muốn nuôi dạy các con trong thành phố. Nhưng giờ đây chúng tôi có thể làm việc ở cả hai nơi và các con tôi có thể tiếp xúc với cả hai môi trường."

Các con trai con cô vẫn tiếp tục tham gia những giải đấu thể thao và các lớp học piano cuối tuần ở Quận Dutchess mà họ đăng ký trong suốt thời kỳ đại dịch. Và tối Chủ nhật, gia đình họ sẽ lái xe trong hai giờ để về lại thành phố và lên kế hoạch cho tuần mới.

May mắn thay, chi phí cho việc lánh khỏi đại dịch của gia đình đã được tính trong ngân sách từ trước. Cibelli và chồng đã mua ngôi nhà 3 phòng ngủ, hai phòng tắm này với giá 475.000 USD cách đây 5 năm. Chi phí tăng thêm duy nhất thời kỳ này là tiền xăng xe để di chuyển giữa hai nơi, tiền mua đồ dùng cần thiết cho cả hai ngôi nhà và thêm 175 USD phí đỗ xe do nhu cầu đỗ xe ở gara tăng vọt.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 4.

Gia đình Cibelli đang chơi cờ domino trong căn hộ của họ ở Manhattan, New York. (Ảnh: Gabby Jones / Bloomberg)

Cibelli cho biết mọi thứ ở gia đình cô đều có hai cái - quần áo, đồ dùng vệ sinh cá nhân.

Theo nhà trị liệu tâm lý gia đình Frances Walfish (Beverly Hills, California) đây là cách tốt nhất để người ta giảm căng thẳng liên quan đến việc đi lại giữa hai nơi.

Cô nói: "Một trong những cách tốt nhất để giảm bớt lo lắng về việc di chuyển và sắp xếp nhà cửa là dự trữ nhiều đồ dùng cần thiết cho cả hai căn nhà. Thật tiện lợi khi chỉ cần lấy chìa khóa, nhảy lên xe và đi."

Đôi bên cùng có lợi

Sống ở cả hai nơi lại giúp một số người tiết kiệm chi phí.

Amy Lentini là chủ một doanh nghiệp nhỏ người Mỹ. Trước đây, hầu hết thời gian cô sống ở căn hộ ngay cạnh đấu trường La Mã rộng 220 mét vuông. Cô tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để sửa sang, mua sắm đồ đạc cho ngôi nhà này và duy trì khu vườn rộng 2 mẫu Anh. Trong khi đó, ngôi nhà ở Sabine Hills ban đầu cô mua với ý định nghỉ dưỡng mùa hè được cô chuyển về ở chính trong đại dịch.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 5.

Amy Lentini tại ngôi nhà của cô ở Sabine Hills, Ý.(Ảnh: Alessia Pierdomenico / Bloomberg)

Vì vậy, khi một người quen hỏi thuê lại căn hộ La Mã của cô ấy mỗi tháng, Lentini nói: "Đó là một điều bất ngờ và là một sự trùng hợp đáng mừng. Nếu không có số tiền cho thuê nhà này, chúng tôi sẽ phải ý thức hơn nhiều trong việc chi tiêu của mình".

Giờ đây, Lentini gắn bó hơn với ngôi nhà của mình ở Sabine Hills. Cô nói: "Chúng tôi không còn cảm thấy giống như mình là những cư dân thành thị nữa… Có cảm giác như chúng tôi đang đi nghỉ dưỡng khi trở lại Rome. Tôi đến các cuộc triển lãm, thăm viện bảo tàng, đi ăn trưa với con gái, sau đó quay trở lại Sabine Hills vào mùa ô liu."

Đối với Romain Picard (41 tuổi), việc khi thì sống ở căn hộ tại Paris, khi thì ở ngôi nhà vùng ngoại thành đã giúp anh cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống. Anh thấy rằng mình có khả năng tập trung cao hơn, ít căng thẳng hơn và nói chung là làm việc hiệu quả hơn.

Nhân viên môi giới bất động sản Jonathan Bramwell ở UK của công ty Knight Frank nhận thấy rằng khi dành thời gian sống ở cả căn hộ của anh ấy ở London và nhà của bạn gái ở Cotswolds, anh ấy đang chi tiêu ít hơn so với khi anh ở thành phố hàng ngày.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 6.

Ngôi làng Cotswolds ở Broadway, Vương quốc Anh (Ảnh: Justin Tallis / AFP qua Getty Images)

Anh kể về việc thay đổi thói quen: "Đột nhiên, tôi sẽ không đến Pret hai lần một ngày nữa." (Pret là chuỗi cửa hàng bánh sandwich nổi tiếng của UK). Nhưng anh cho biết, khi nhiều người dành thời gian sinh sống ở nông thôn hơn, các nhà hàng và quán bar bắt đầu tính bằng giá với London.

Điều tương tự cũng xảy ra với ngành bất động sản. Một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí của Viện Địa lý Jovan Cvijic đã chỉ ra rằng chủ sở hữu của những ngôi nhà thứ hai có thể là nguyên nhân làm tăng giá nhà và chi phí sinh hoạt chung trong khu vực, nhưng họ cũng mang đến những lợi ích kinh tế như tạo thêm việc làm mới, cộng đồng cũng có thêm nhiều lựa chọn trong mua sắm và giải trí.

Theo Knight Frank, năm 2021, trên toàn cầu nhu cầu mua các căn hộ chung cư để sử dụng vào những ngày trong tuần đang tăng lên: 19% số người được hỏi cho biết họ muốn mua căn hộ trong năm nay, tăng 7% so với năm ngoái. Trong số họ, có tới 38% đang tìm mua các căn hộ trong thành phố.

Đảo ngược lộ trình đi làm

Đó là trường hợp của Megan Chan Meinero và Jodie Tassello. Gần đây, họ đã có thêm ngôi nhà thứ ba ở Manhattan.

Trong thời gian đại dịch, cặp đôi chủ yếu sống trong một ngôi nhà thuê nhỏ rộng 92 mét vuông bên sông Hudson ở Nyack, New York. Còn vào những ngày cuối tuần, họ sống trong ngôi nhà mua từ năm 2018 ở Catskills. Vốn là một nhà biên kịch và viết kịch, khi khu nhà hát ở New York bắt đầu mở cửa trở lại, Meinero cảm thấy thành phố dường như đang thu hút cô.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 7.

Vào quý 2 năm 2021, 25% danh sách rao bán được quảng cáo là "những chung cư nhỏ thân thiện". (Ảnh: Gabby Jones / Bloomberg)

Cô nói: "Tôi chưa bao giờ sống ở Manhattan, và tôi thực sự muốn thế. Điều này thật bốc đồng nhưng chúng tôi đã tìm được căn hộ này và chúng tôi yêu nó. Tôi thật sự rất vui khi có thể đi bộ đến nhà hát Broadway chỉ trong vòng 15 phút. "

Rất nhiều người giống họ. Vào quý 2 năm 2021, có đến 25% (hay 874 căn) trong danh sách rao bán được quảng cáo là "những chung cư nhỏ thân thiện", con số này gần như không thay đổi trong suốt đại dịch.

Căn hộ một phòng ngủ, một phòng tắm của cặp đôi này ở Hell's Kitchen trên Đường 52, hiện là nhà chính của họ, nơi đây Tassello tiện đi đến hạt Rockland gần nhà ở Nyack để điều hành phòng châm cứu của cô. Họ thường sống ở Nyack những ngày cuối tuần, và dành những kỳ nghỉ dưỡng dài ở Catskills.

Mặc dù nhiều người có xu hướng rời xa khu trung tâm, có đến 38% số người được hỏi có kế hoạch mua nhà ở các thành phố.

Ngôi nhà thứ hai và hiện tượng kỳ lạ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đảo lộn  - Ảnh 8.

Nguồn: Khảo sát người mua toàn cầu của Knight Frank năm 2021

Họ từ chối cho biết số tiền họ chi tiêu cho cả ba nơi - hai nơi họ thuê và một nơi họ mua bằng hình thức thế chấp. Nhưng họ cho biết rằng họ chi dưới 5.000 USD cho mỗi nơi. Meinero nói: "Hai ngôi nhà ở thành phố này là nhỏ nhất và đắt nhất, còn ngôi nhà ở vùng ven là lớn nhất và rẻ nhất.

Họ đã sắm sửa mọi thứ trong nhà cho cả ba nơi, chính vì vậy khi di chuyển giữa các nhà, họ chỉ cần mang ba lô với ít quần áo là đủ. Cặp đôi thừa nhận rằng việc có đến ba ngôi nhà nghe có vẻ điên rồ và việc sắp xếp có thể sẽ khá khó khăn, nhưng họ thích việc có nhiều sự lựa chọn.

Tham khảo Bloomberg

 

Hường Hoàng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

undefined