Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Sẽ chuyển sang điều tra, khởi tố nếu trốn nộp thuế

12:00 | 18/01/2021

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, các trường hợp cố tình không thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế sẽ bị thanh, kiểm tra và xử phạt hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo quy định. Thậm chí, ngành thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để khởi tố. Ngành thuế cũng khẳng định sẽ rà soát, điểm danh không để sót người có doanh thu lớn từ youtube lẩn tránh, cố tình trốn nộp thuế.

Mới 30% chịu sự quản lý có kê khai thuế

Theo thông tin từ Bộ Thông tin - Truyền thông, ở Việt Nam tính đến cuối năm 2020 có khoảng 15.000 kênh YouTube bật nút kiếm tiền. Tuy nhiên, chỉ 30% trong tổng số kênh, tương đương khoảng 5.000 kênh, chịu sự quản lý từ các công ty mạng của YouTube tại Việt Nam, có kê khai và nộp thuế đầy đủ.

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (hiệu lực từ 1/7/2020) đã quy định rõ các cá nhân có thu nhập từ hoạt động kinh doanh với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ nộp 2% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và 5% thuế giá trị gia tăng, tổng cộng sẽ nộp 7% tính trên doanh thu.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, việc thu và truy thu thuế TNCN đối với những nguồn thu nhập đến từ hoạt động thương mại điện tử, trong đó có YouTube không phải tới bây giờ mới triển khai mà đã được ngành thuế triển khai nhiều năm nay, số thu ngày càng tăng qua các năm, nhiều nhất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trước đây, các cá nhân nhận được thu nhập từ những hoạt động trên các nền tảng này sẽ tự kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên, từ 5/12/2020, Nghị định 126 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực đã thêm quy định mới về trách nhiệm của công ty đối tác trong nước của Google, Facebook... có mặt tại Việt Nam thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế cho cá nhân trong nước. Riêng trường hợp các cá nhân trong nước nhận tiền trực tiếp từ Google, Facebook... thì cá nhân tự khai và nộp thuế.

Theo bà Lan, các đơn vị như Google, Facebook... thường sẽ trả tiền qua các công ty đối tác tại Việt Nam và cơ quan thuế sẽ làm việc với các công ty này thay vì làm trực tiếp với từng cá nhân như trước đây, do đó, kỳ vọng giải pháp này sẽ tăng hiệu quả thu trong thời gian tới.

Bà Lan cũng cho hay, do Nghị định 126 có hiệu lực từ 5/12/2020 nên kỳ khai thuế tháng sẽ diễn ra vào ngày 20/1/2021, còn nếu của cả năm 2020 thì phải tới kỳ 30/1/2021 mới quyết toán thuế và có thống kê cụ thể. Đến thời điểm này, cơ quan thuế cũng chưa nắm được các tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook... có bao nhiêu đối tác tại Việt Nam.

Bình luận về trường hợp những người kinh doanh từ Youtube có thu nhập “khủng” tại Việt Nam từ vài tỉ đến vài chục tỉ đồng/năm theo ước tính của trang SocialBlade (chuyên trang thống kê độc lập uy tín nhất thế giới), bà Lan cho rằng: Chắc chắn các cục thuế lớn như Hà Nội, TPHCM sẽ rà soát và đảm bảo thu thuế đầy đủ.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, trong năm 2019 số thu từ hoạt động thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân (Facebook, YouTube, Google…) khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Năm 2020 mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng số thu cũng khoảng trên 1.000 tỉ đồng.

Cục Thuế Hà Nội thu thuế TMÐT tăng 492%

Chia sẻ với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, theo Luật Quản lý thuế số 38, người nộp thuế tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế...

Căn cứ hồ sơ khai thuế của người nộp thuế và cơ sở dữ liệu quản lý, Cục Thuế TP Hà Nội xác định tổng số thu năm 2019 và năm 2020 đối với các cá nhân có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử (Google, Facebook, Youtube) là 148 tỉ đồng. Trong đó, năm 2019 là 25 tỉ đồng, năm 2020 là 123 tỉ đồng (tăng 492% so với năm 2019).

Sẽ chuyển sang điều tra, khởi tố nếu trốn nộp thuế - Ảnh 1.

Một tài khoản kinh doanh trên mạng

MCá biệt, năm 2020, có 3 cá nhân nộp thuế thương mại điện tử tại Hà Nội trên 7 tỉ đồng (người cao nhất 23 tỷ đồng) với doanh thu tương ứng với số thuế đã nộp là hơn 100 tỉ đồng. Các cá nhân thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế tại các chi cục thuế nơi họ thường trú, tạm trú.

Đề cập thông tin cụ thể của người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế phải bảo mật thông tin người nộp thuế nên không thể tiết lộ.

“Từ năm 2017, cục đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao có địa chỉ bán hàng trên các trang mạng xã hội với 13.000 tin nhắn và đã xác định có khoảng trên 2.000 cá nhân thực hiện các thủ tục đăng ký kê khai thuế. Cục đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn chính sách thuế đối với cá nhân có hoạt động TMĐT trên địa bàn thành phố cho trên 200 lượt cá nhân có thu nhập từ hoạt động TMĐT, để hướng dẫn các nội dung cần thực hiện khi tham gia kinh doanh, đăng ký, kê khai và nộp thuế. Chúng tôi đã gửi giấy mời đến trên 1.194 cá nhân đến các chi cục thuế để cơ quan thuế hướng dẫn về chính sách và kê khai, nộp thuế”, lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội chia sẻ.

Để tránh thất thu thuế từ TMĐT, lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, thời gian tới tiếp tục: Tuyên truyền, hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của mình theo quy định; Rà soát, phân tích dữ liệu thanh tra, kiểm tra đối với một số trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh theo hình thức TMĐT trên địa bàn TP Hà Nội; Phối hợp với các đơn vị, sở, ngành để thu thập thông tin, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định. Thanh tra, kiểm tra đối với các trường hợp người nộp thuế cố tinh chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị trung gian như trung gian thanh toán (các ngân hàng thương mại), trung gian vận chuyển, sàn TMĐT để xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế.

 

Top người thu nhập “khủng” từ YouTube trong năm 2020

Tony TV thu nhập 21 tỉ đồng; Thơ Nguyễn 16 tỉ đồng; Pdq Troll doanh thu 10 tỉ đồng; Hành tinh đồ chơi doanh thu 9,5 tỉ đồng; Hậu Hoàng doanh thu 9 tỉ đồng; Mixigaming hơn 7 tỉ đồng; Cris Devil Gamer hơn 6,4 tỉ đồng; Lâm Vlog doanh thu 6,6 tỉ đồng; Di Di doanh thu 6 tỉ đồng…

 

 

Tuấn Nguyễn

Theo Tiền Phong

undefined