Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

VietinBank mua lại trước hạn toàn bộ nợ xấu từ VAMC

12:00 | 14/11/2020

Bằng việc tích cực áp dụng đồng bộ các biện pháp xử lý nợ, tăng cường trích dự phòng cho trái phiếu đặc biệt, tháng 10/2020, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã chủ động tất toán được toàn bộ trái phiếu đặc biệt Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) trong chưa đầy 2 năm thay vì 5 năm theo kế hoạch.

Thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 đã được Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) phê duyệt, tháng 12/2018, VietinBank đã bán 13.427 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt, thời hạn trái phiếu 5 năm từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2023.

Sau khi bán nợ cho VAMC, VietinBank đã tích cực áp dụng đồng bộ các biện pháp xử lý nợ, đồng thời tăng cường trích dự phòng cho trái phiếu đặc biệt VAMC để có thể tất toán trái phiếu đặc biệt trong thời gian sớm nhất.

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, đến hết tháng 10/2020, VietinBank đã chủ động tất toán được toàn bộ trái phiếu đặc biệt VAMC và không còn dư trái phiếu đặc biệt tại VAMC.

Lãnh đạo VietinBank cho biết thêm, ngân hàng có thể tất toán được toàn bộ nợ này bởi vì trong thời gian qua chúng tôi đã tập trung xử lý, thực hiện các biện pháp để thu hồi các khoản nợ đó từ các nguồn hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như xử lý công nợ, hàng tồn kho và tài sản của khách hàng có khoản nợ như vậy.

Đồng thời, VietinBank cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng trưởng, phát triển tốt đi đôi với chuyển đổi mô hình tăng trưởng của VietinBank là cải thiện mạnh mẽ, hiệu quả năng suất làm việc, chất lượng trong quá trình tăng trưởng.

Chính vì vậy, VietinBank cũng có được những kết quả rất tích cực về năng lực tài chính kết hợp với kết quả xử lý thu hồi các khoản nợ, tạo ra nguồn lực cần thiết để tất toán toàn bộ khoản nợ đã bán cho VAMC.

Sau khi tất toán trái phiếu đặc biệt VAMC, VietinBank đã xây dựng các phương án xử lý, sẽ tiếp tục áp dụng đồng bộ các biện pháp xử lý nợ để thu hồi trong thời gian sớm nhất.

Việc tất toán toàn bộ trái phiếu đặc biệt VAMC trước hạn có ý nghĩa rất quan trọng với VietinBank trong công tác xử lý nợ xấu, đặc biệt là trong năm cuối thực hiện Phương án cơ cấu lại VietinBank gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020. Việc chủ động tất toán trước hạn trái phiếu đặc biệt VAMC, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh trong những năm tới, đồng thời tăng thêm tính chủ động cho VietinBank trong việc xây dựng, điều chỉnh các phương án xử lý nợ để đạt hiệu quả tối ưu.

“Với việc tất toán toàn bộ khoản nợ VAMC, hiện nay tỷ lệ nợ xấu của VietinBank vào cuối tháng 10-2020 là khoảng 1,8%, chúng tôi sẽ tiếp tục quản trị chặt chẽ chất lượng tăng trưởng tín dụng của VietinBank. Mục tiêu là cuối quý IV/2020, tỉ lệ nợ xấu của VietinBank nội bảng sẽ ở mức khoảng 1,5%”, ông Lê Đức Thọ nói.


Theo VGP

undefined