Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 gấp 3 lần năm 2020

12:00 | 15/09/2020

Kinh tế Việt Nam được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng 1,8% trong năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 căng thẳng. Đối với năm 2021, ADB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng được 6,3%.
Các thông tin trên được công bố trong buổi họp báo công bố báo cáo về triển vọng kinh tế châu Á vào ngày hôm nay được ADB tổ chức.
Giám đốc Quốc gia của ngân hàng ADB, ông Andrew Jeffries, nhận định: “Tiêu dùng nội địa giảm sút và nhu cầu toàn cầu suy yếu do đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam nhiều hơn dự kiến. Tuy nhiên, ADB tin rằng tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn vững vàng trong năm 2020, phần lớn nhờ vào thành công của Chính phủ trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19. Tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn được hỗ trợ bởi sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam, tăng cường chi tiêu công và những cải cách đang tiến hành nhằm cải thiện môi trường kinh doanh”.
Các chuyên gia ADB trong buổi họp báo ngày hôm nay
ADB cũng cho rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ sự chuyển hướng sản xuất đang diễn ra từ Trung Quốc sang Việt Nam, sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc, việc thực thi hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU). Cũng theo ADB, tăng trưởng kinh tế thấp sẽ giữ lạm phát ở mức 3,3% trong năm 2020 và 3,5% trong năm 2021.
ADB đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn vẫn tích cực. Việc Việt Nam gia nhập nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương sẽ giúp cho kinh tế Việt Nam phục hồi. Việt Nam nhiều khả năng cũng sẽ hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sang các quốc gia có chi phí thấp hơn.
Dù vậy, ADB khẳng định vẫn còn nhiều nguy cơ. Đại dịch Covid-19 kéo dài trên toàn cầu vẫn là nguy cơ lớn nhất với triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm nay và năm sau. Một số những rủi ro khác bao gồm căng thẳng thương mại toàn cầu dẫn tới tình trạng bảo hộ thương mại gia tăng và rủi ro tài chính lớn dần do đại dịch kéo dài.

 


NGỌC DIỆP

Theo Bizlive

undefined