Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Singapore hạ dự báo tăng trưởng kinh tế về gần 0% vì căng thẳng Mỹ – Trung

12:00 | 13/08/2019

Singapore hạ dự báo tăng trưởng kinh tế về gần 0% vì căng thẳng Mỹ – Trung


Chính phủ Singapore hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay xuống mức gần 0%, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc leo thang tác động xấu đến những nền kinh tế khu vực Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào thương mại.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore dự báo kinh tế Singapore sẽ tăng trưởng 0,0%-1,0% trong năm nay, dự báo này như vậy thấp hơn dự báo trước đó 1,5%-2,5% của các chuyên gia. Tăng trưởng thực tế được tính toán ở khoảng giữa của ngưỡng trên.
Các số liệu công bố gần nhất cho thấy GDP của Singapore tăng trưởng thấp hơn 3,3% so với 3 tháng đầu năm, mức suy giảm tăng trưởng như vậy thấp hơn dự báo 3,4% của giới quan sát.
Trưởng bộ phận nghiên cứu về tài chính và chính sách tại ngân hàng OCBC, bà Selena Ling, nhận xét: “Là một nền kinh tế nhỏ và mở, Singapore là một trong những nền kinh tế sẽ chịu tác động đầu tiên từ chiến tranh thương mại. Chúng tôi có thể thấy rằng tăng trưởng được điều chỉnh giảm tại nhiều nơi khác như Hồng Kông, dù rằng có thể vì cả những lý do khác. Thế nhưng xu thế tăng trưởng suy giảm là chung của châu Á ở hiện tại”.
Quý 2/2019, kinh tế Singapore tăng trưởng 0,1% so với cùng kỳ năm trước, không thay đổi so với dự báo trước đó của chính phủ Singapore. Đồng đôla Singapore suy yếu 0,1% sau công bố trên, như vậy điều này đã diễn ra chỉ 1 ngày sau khi tăng trưởng của Singapore xuống thấp nhất 2 năm.
Triển vọng kinh tế Singapore đã đặc biệt xấu đi trong những tháng gần đây khi mà căng thẳng thương mại Mỹ –Trung Quốc tăng cao. Trung Quốc và Mỹ là hai đối tác thương mại lớn nhất của Singapore. Điều này không khỏi khiến nhiều người lo sợ về khả năng kinh tế Singapore suy thoái và thêm nhiều người Singapore mất việc.
Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore nhấn mạnh trong tuyên bố của mình: “Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô có nhiều thách thức như hiện nay và chu trình suy thoái của ngành điện tử toàn cầu ngày một rõ nét, kinh tế Singapore nhiều khả năng sẽ đối diện với không ít thách thức trong khoảng thời gian còn lại của năm”.
Trong bài phát biểu trước dân chúng Singapore vào tuần trước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định chính phủ Singapore sẵn sàng kích thích kinh tế nếu cần thiết.

Trung Mến
Theo Bizlive

undefined