Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Cá nhân, hộ kinh doanh sẽ được miễn thuế 6 tháng cuối năm 2021?

12:00 | 23/09/2021

Nếu chính sách trên có hiệu lực, ước tính sẽ có khoảng 1,4 triệu cá nhân, hộ kinh doanh được hưởng lợi, với số tiền giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 8.800 tỷ đồng…

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.
Cùng với quyết định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo quy định, một điểm rất đáng chú ý trong dự thảo là việc Bộ Tài chính đề xuất miễn 100% của gần như toàn bộ những khoản thuế phát sinh trong nửa cuối năm 2021 với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3 và 4 năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, địa bàn, không kể hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, đối tượng được áp dụng chính sách kể trên sẽ không bao gồm cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số. Bởi trên thực tế, có thể thấy đây là nhóm đối tượng ít chịu tác động, thậm chí còn có những lợi thế nhất định trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, với các trường hợp đã nộp thuế phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong các tháng quý 3 và 4 năm nay, cơ quan thuế sẽ xử lý bù trừ số tiền đã nộp thừa với các khoản nợ hoặc khoản phát sinh trong các kỳ tiếp theo.

XÁC ĐỊNH SỐ THUẾ ĐƯỢC MIỄN NHƯ THẾ NÀO?

Để xác định số thuế được miễn, Bộ Tài chính cho biết với trường hợp cơ quan thuế phải ra thông báo, thì căn cứ số thuế phải nộp trong các tháng quý 3, 4 năm 2021 trên thông báo để xác định số tiền thuế được miễn của hộ, cá nhân kinh doanh.

Đối với trường hợp không phải ra thông báo, người nộp thuế (bao gồm cả tổ chức khấu trừ, khai thay, nộp thay; hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn quyển/lẻ) căn cứ số thuế phải nộp trên tờ khai thuế để xác định số thuế được miễn của hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn trên.

Với trường hợp thuộc diện khai theo kỳ thanh toán hoặc khai theo năm (cho thuê tài sản, xây dựng nhà tư nhân, khai từng lần phát sinh khác), số thuế được miễn là tiền thuế phải nộp tương ứng với doanh thu thực tế phát sinh của các tháng trong quý 3 và 4 của năm 2021.

Cuối cùng, nếu trong trường hợp trên hợp đồng không xác định được doanh thu thực tế phát sinh của các tháng trong quý 3 và 4, doanh thu sẽ được tính bằng bình quân tháng trong năm 2021. Trong đó, doanh thu bình quân dựa trên doanh thu cả năm chia cho 12 tháng.

GIẢM 30% THUẾ GTGT VỚI TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG QUÝ 4

Cũng tại dự thảo này, Bộ Tài đề xuất giảm 30% thuế GTGT đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành kinh tế chịu ảnh hưởng, thiệt hại bởi dịch bệnh từ 01/10 đến hết năm 2021.

Cụ thể, các đối tượng trên bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống, đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực xuất bản, điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc, sáng tác, nghệ thuật và giải trí, thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác cũng như thể thao, vui chơi và giải trí cũng nằm trong nhóm được hỗ trợ này.

Tuy nhiên, chính sách này cũng không áp dụng hoạt động xuất bản phần mềm và các hàng hóa, dịch vụ thực hiện trên nền tảng trực tuyến.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế phát sinh trong năm 2020 và 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) kinh doanh thua lỗ trong năm 2020.

Bạn đọc BizLIVE, các doanh nghiệp quan tâm có thể tham khảo toàn văn dự thảo Nghị định của Chính phủ đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, góp ý tại đây.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến số giảm thu NSNN theo đề xuất miễn thuế TNCN, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế khác trong nửa cuối năm 2021 là khoảng 8.800 tỷ đồng.
Cùng với đó, số thu NSNN giảm khi giảm 30% thuế GTGT trong quý 4/2021 là  khoảng 5.000 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cho biết, nếu tính chung các giải pháp đã được UBTVQH, Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền và các giải pháp như đề xuất, số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân năm 2021 là khoảng 140.000 tỷ đồng.
Trong đó, gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118.000 tỷ đồng; gói miễn giảm thuế, miễn tiền chậm nộp theo các nội dung đề xuất  là khoảng 21.300 tỷ đồng.

TUẤN VIỆT

Theo Bizlive

undefined