Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Cảnh báo về giao dịch thương mại với đối tác tại thị trường Hoa Kỳ

12:00 | 27/03/2020

Thời gian gần đây đã có một số công ty Việt Nam chịu thiệt hại trong việc thực hiện hợp đồng thương mại với đối tác tại thị trường Hoa Kỳ, chủ yếu do bị lừa hoặc đối tác phá sản.

Canh bao ve giao dich thuong mai voi doi tac tai thi truong Hoa Ky hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo Văn phòng Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York (Hoa Kỳ) vừa gửi thông tin cho biết, thời gian gần đây đã có một số công ty Việt Nam chịu thiệt hại trong việc thực hiện hợp đồng thương mại với đối tác tại thị trường Hoa Kỳ, chủ yếu do bị lừa hoặc đối tác phá sản, không có khả năng thanh toán.

Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ đối tác khi đặt quan hệ làm ăn và tìm đối tác qua Internet nhưng chưa có khâu thăm dò, kiểm tra.

Hơn nữa, do mong muốn bán được hàng nên doanh nghiệp thường giành cho đối tác lợi thế trong các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là điều khoản thanh toán (DA- chấp nhận thanh toán và nhận chứng từ).

Chính vì vậy, Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York nhận thấy, khâu này hay bị đối tác lợi dụng để chậm trả tiền hoặc có thể không thanh toán vì chỉ cần xác nhận trả tiền là có bộ chứng từ để nhận hàng.

Trong bối cảnh các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID- 19, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thận trọng hơn.

Vì vậy, để tránh rủi ro cho doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York - Hoa Kỳ khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với đối tác nước ngoài lưu ý kiểm tra kỹ thông tin đối tác, nhất là với trường hợp tra cứu trên mạng.

Riêng với đối tác làm lần đầu nên làm thử với trị giá hợp đồng vừa phải; thanh toán nên dùng thư tín dụng L/C không hủy ngang.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nhờ cơ quan đại diện thương mại Việt Nam đóng tại địa bàn kiểm tra giúp những thông tin như địa chỉ, điện thoại, người giao dịch, tình hình hoạt động của công ty đối tác nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc./.

Uyên Hương (TTXVN/Vietnam+)

undefined