Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Dữ liệu kinh tế tốt đưa Dow Jones và S&P 500 lên kỷ lục mới

12:00 | 06/04/2021

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (5/4), với hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 đóng cửa ở mức cao chưa từng thấy. Nhà đầu tư lạc quan về loạt số liệu kinh tế tốt, và việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chững lại cũng làm dịu bớt nỗi lo lạm phát.


Theo tin từ Reuters, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 3 của Viện Quản lý nguồn cung (ISM) cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục. Trước đó, báo cáo việc làm do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy nước này có thêm 916.000 công việc mới trong tháng 3, vượt xa mọi dự báo của giới phân tích.

Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư ở Phố Wall đặt cược nhiều vào các nhóm cổ phiếu chu kỳ, xem đây sẽ là những cổ phiếu sẽ hưởng lợi nhiều nhất một khi nền inh tế mở cửa trở lại. Nhờ đó, năng lượng, tài chính và nguyên vật liệu cơ bản là những nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất của chứng khoán Mỹ trong quý 1 vừa qua. Trái lại, những cổ phiếu tăng trưởng như cổ phiếu công nghệ bị bán nhiều dưới sức ép từ xu hướng tăng mạnh của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm.

Nhưng gần đây hơn, cổ phiếu tăng trưởng bắt đầu được mua trở lại. Phiên này, dù các số liệu kinh tế khả quan, đà tăng của thị trường được dẫn dắt bởi những cổ phiếu đuối sức trong mấy tuần qua - bao gồm các nhóm dịch vụ truyền thông, tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tạm dừng đà tăng, giữ ở dưới mức đỉnh của 14 tháng thiết lập vào tuần trước.

"Một phần câu chuyện của ngày hôm nay là lợi suất tạm ngừng xê dịch, và điều này có lợi cho cổ phiếu công nghệ. Chí ít đã có một sự dịch chuyển vốn trở lại cổ phiếu công nghệ", chiến lược gia Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel phát biểu.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 1,13%, đạt 33.527,19 điểm. S&P 500 tăng 1,44%, đạt 4.077,91 điểm. Nasdaq tăng 1,67%, đạt 13.705,59 điểm.

Chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 được đẩy mạnh và nỗ lực kích cầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã giúp S&P 500 và Dow Jones lập thêm những đỉnh cao mới. Giờ đây, tâm điểm chú ý của giới đầu tư đang hướng sang kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ của ông Biden và mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới.

Hiện tại, Nasdaq vẫn đang thấp hơn khoảng 3% so với mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 1. Xu hướng tăng của lợi suất vẫn đang gây áp lực giảm lên cổ phiếu công nghệ, nhưng làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu lại đang là nhân tố hỗ trợ cho nhóm này.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, duy nhất chỉ có nhóm năng lượng giảm phiên này, với mức giảm 2,4%, do giá dầu giảm sâu. Triển vọng mở cửa kinh tế khởi sắc đưa nhóm cổ phiếu hàng không tăng hơn 2,5%.

Cổ phiếu Tesla tăng 4,4%, trở thành một trong những cú huých lớn nhất cho S&P 500, sau khi hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới công bố số xe giao cho khách hàng đạt kỷ lục.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,79 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,5 lần. Toàn thị trường có 10,05 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 12,62 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.


Bình Minh

Theo VnEconomy

undefined