Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Fed khẳng định không thay đổi định hướng chính sách tiền tệ dựa trên dự báo

12:00 | 08/04/2021

Chính sách tiền tệ dễ dãi sẽ được duy trì cho đến khi thực tế cho thấy các số liệu việc làm và lạm phát đúng với kỳ vọng và sẽ không được điều chỉnh chỉ dựa trên các dự báo.

Quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp chính sách mới đây nhất phát đi thông điệp rằng chính sách tiền tệ dễ dãi sẽ được duy trì cho đến khi thực tế cho thấy các số liệu việc làm và lạm phát đúng với kỳ vọng và sẽ không được điều chỉnh chỉ dựa trên các dự báo.
Vào ngày thứ Tư, Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (FOMC) công bố biên bản cuộc họp ngày 16 và 17/3/2021. Giới đầu tư rất chờ đợi thông tin về định hướng chính sách tiền tệ của Fed để biết chính sách sẽ hướng về đâu trong tương lai.
Cụ thể, quan chức thuộc Fed dù rằng nhận thấy kinh tế Mỹ đang cải thiện đáng kể nhưng sẽ cần thêm diễn biến tích cực trước khi chấp nhận để chính sách tiền tệ nới lỏng thay đổi.
Các thành viên điều hành của Fed khẳng định chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD hàng tháng giúp mang đến sự hỗ trợ quan trọng cho nền kinh tế.
“Thành viên của Fed nhấn mạnh rằng sẽ cần phải chờ thêm thời gian cho đến khi mục tiêu việc làm và lạm phát của Fed thực sự trở thành hiện thực, chương trình mua tài sản của Fed sẽ được duy trì ít nhất ở tốc độ này cho đến khoảng thời gian đó”, Fed nhấn mạnh.
Như vậy, rõ ràng Fed đã có thay đổi về quan điểm chính sách, trước đây Fed từng nói sẽ điều chỉnh chính sách dựa trên dự báo về lạm phát. Theo biên bản cuộc họp, các thành viên đồng thuận rằng thay đổi chính sách cần phải dựa trên các kết quả quan sát được chứ không phải dự báo.
Thị trường không phản ứng nhiều với thông điệp chính sách mới từ Fed, tuy nhiên một số người đặt câu hỏi liệu Fed có cần phải tiếp tục quan điểm chính sách nới lỏng tiền tệ hay không.
Nhiều chuyên gia kinh tế đang hoài nghi về tính đúng đắn của định hướng chính sách mà Fed đưa ra. Trưởng bộ phận thu nhập cố định tại quỹ BlackRock, ông Bob Miller, nhận xét dù rằng chính sách được đưa ra nhằm ứng phó với nhiều bất ổn mà đại dịch Covid-19 mang đến, tuy nhiên gần đây tình hình đã khác. Theo ông Miller, giờ đây kinh tế đã không ngừng có nhiều diễn biến tích cực, cuộc chiến chống đại dịch thành công chính vì vậy thực sự khó hiểu về lý do áp dụng chính sách hiện nay.
Trong cuộc họp mới đây, Fed cũng cho biết sẽ duy trì lãi suất cho vay ngắn hạn gần mức 0% và sẽ tiếp tục mua thêm ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng.
Biên bản cuộc họp nhấn mạnh thị trường sẽ được báo trước nhiều lần trước khi ủy ban quyết định thay đổi chính sách.
Ủy ban thuộc Fed cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát. FOMC dự báo kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng được 6,5% trong năm 2021, cao hơn đáng kể so với con số 4,2% theo dự báo vào tháng 12/2021.
Quan chức thuộc Fed cũng khẳng định rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống mức 4,5% trước thời điểm cuối năm nay, lạm phát có thể ở mức 2,2%, cao hơn ngưỡng dự báo 2% của Fed.
Dù rằng từ “lạm phát” được nhắc đến 64 lần trong biên bản cuộc họp, quan chức thuộc Fed không lo ngại lạm phát sẽ sớm trở thành mối nguy. Ngoài ra, Fed cũng nhận xét rằng dự báo về lạm phát đã đúng với kỳ vọng của các thành viên thuộc FOMC.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined