Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Kinh tế Trung Quốc đón hàng loạt tin tiêu cực

12:00 | 15/08/2019

Có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới đang chững lại khi mà Trung Quốc mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Kinh tế Trung Quốc đón hàng loạt tin tiêu cực


Trung Quốc công bố nhiều số liệu kinh tế bi quan, như vậy có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới đang chững lại khi mà Trung Quốc mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp tại nhiều thành phố của Trung Quốc trong tháng 7/2019 leo lên mức cao nhất trong nhiều năm khi mà giới chủ tại Trung Quốc trở nên thận trọng. Một số số liệu kinh tế chủ chốt khác, trong đó bao gồm số liệu về sản xuất tại các nhà máy, tiêu dùng và đầu tư bất động sản, thấp hơn kỳ vọng của giới chuyên gia.
Dù Trung Quốc công bố xuất khẩu tháng 7/2019 tăng, giới chuyên gia kinh tế nhấn mạnh rằng xung đột thương mại kéo dài 1 năm với Mỹ đã tác động đến niềm tin thị trường, buộc các nhà sản xuất thu hẹp sản xuất và đầu tư, đồng thời khiến cho người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ANZ, ông Zhaopeng Xing, nhận xét: “Sự yếu đi của hoạt động kinh tế trên toàn cầu như vậy tồi tệ hơn so với năm 2008 khi mà sản xuất công nghiệp chịu tác động bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu khi đó tiêu dùng vẫn ở mức cao”.
Theo ông Xing, sẽ cần đến nhiều biện pháp kích cầu để giúp tăng trưởng kinh tế Trung Quốc duy trì ở mức từ 6% đến 6,5% trong năm 2019, đúng theo mức mục tiêu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất tính từ đầu năm 2019, sản xuất công nghiệp, mức tăng trong tháng 7/2019 chỉ đạt 4,8% so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng 6,3% trong tháng 6/2019, theo cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc.
Doanh số bán lẻ, chỉ số đo lường tiêu dùng của Trung Quốc, tăng 7,6% trong tháng 7/2019, thấp hơn so với mức tăng 9,8% trong tháng 6/2019 khi mà các hãng xe ô tô bán mạnh xe trước thời điểm quy chuẩn mới về khí thải được áp dụng.
Chuyên gia kinh tế tại Standard Chartered, ông Shuang Ding, nhận xét: “Số liệu kinh tế mới cho thấy rằng kinh tế Trung Quốc đối diện với nhiều áp lực suy giảm vốn đã không thể ngăn được từ khi các chính sách kích cầu cũ được áp dụng”.
Các biện pháp kích thích tăng trưởng là cần thiết để giúp kinh tế không rơi vào tình trạng mất kiểm soát, theo ông Ding. Ông cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ hạ lãi suất ngay trong tháng 7/2019 nhằm kích thích kinh tế tăng trưởng.

Trung Mến
Theo Bizlive

undefined