Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Lãnh đạo EU thông qua thoả thuận Brexit mới

12:00 | 18/10/2019

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng, với thoả thuận Brexit mới, cả EU và Anh dường như sắp thoát khỏi những lo lắng mệt mỏi cuối cùng của Brexit.

Thoả thuận Brexit mới mà EU và chính phủ Anh đạt được trong chiều ngày 17/10 nhanh chóng được lãnh đạo các nước EU thông qua trong phiên làm việc đầu tiên của hội nghị Thượng đỉnh EU.

Sau hơn 2 tiếng thảo luận, lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu đã nhanh chóng đồng ý với bản thoả thuận Brexit được nhóm đàm phán của EU hoàn tất với chính phủ Anh vào đầu giờ chiều cùng ngày.



Thủ tướng Anh Johnson và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Ảnh: Sky News


Trong buổi họp báo chung để thông báo kết quả phiên làm việc, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhận định: “Những gì chúng ta đã thống nhất với nhau còn lớn hơn một thoả thuận, đó là một văn bản pháp lý mang lại sự sự đảm bảo pháp lý cho những vấn đề mà Brexit gây ra. Văn bản này không chỉ bảo vệ quyền lợi của các công dân mà còn bảo vệ hoà bình và sự ổn định trên hòn đảo Ireland”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk cũng nhận xét, với thoả thuận Brexit mới, cả EU lẫn phía Anh dường như sắp thoát khỏi những lo lắng mệt mỏi cuối cùng của Brexit.

Trong khi đó, Thủ tướng CH Ireland, Leo Varadkar cho biết, ông cảm thấy buồn khi nước Anh sắp chính thức rời khỏi EU nhưng cho rằng trong tương lai, cánh cửa của EU vẫn luôn rộng mở và chào đón nếu Vương quốc Anh có ý định gia nhập lại khối.

Lãnh đạo các nước EU khác thì tỏ ra thận trọng hơn. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông hài lòng về thoả thuận Brexit mới nhưng muốn có niềm tin lớn hơn rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể thuyết phục được Hạ viện Anh phê chuẩn thoả thuận này vào ngày 19/10.

Theo tính toán, Thủ tướng Anh Boris Johnson hiện không có đủ đa số ủng hộ tại Hạ viện Anh để thông qua thoả thuận này do hầu như toàn bộ các đảng phái tại Anh đều đã lên tiếng chống lại thoả thuận mới./.


Theo VOV.VN

 

undefined