Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhân dân tệ tăng giá mạnh sau động thái thiện chí của Mỹ

12:00 | 15/01/2020

Đồng Nhân dân tệ tăng giá ngày thứ Ba (14/1), đạt mức cao nhất hơn 5 tháng, sau khi Mỹ rút Trung Quốc khỏi danh sách quốc gia thao túng tỷ giá tiền tệ.

Trong báo cáo tiền tệ định kỳ mỗi năm hai lần công bố ngày 13/1, Bộ Tài chính Mỹ ngừng gọi Trung Quốc là nước thao túng tỷ giá, đảo ngược quyết định đưa ra trong báo cáo hồi tháng 8/2019.

Động thái được đánh giá là mang tính thiện chí này của Washington diễn ra vào thời điểm Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao của Trung Quốc chuẩn bị thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Nhà Trắng vào ngày 15/1.

Sau động thái của Mỹ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 14/1 tiếp tục nâng tỷ giá tham chiếu Nhân dân tệ, lên mức 6,8954 tệ đổi 1 USD, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Trong phiên giao dịch tại thị trường châu Á, đồng Nhân dân tệ cũng tăng giá so với USD.

Tại thị trường Thượng Hải, tỷ giá Nhân dân tệ đạt mức 6,882 tệ "ăn" 1 USD, mức cao nhất hơn 5 tháng.

Tại thị trường ngoài Trung Quốc đại lục, tỷ giá Nhân dân tệ tăng lên mức 6,877 tệ đổi 1 USD, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 7/2019.

Đầu tháng 9 năm ngoái, tỷ giá Nhân dân tệ rớt xuống đáy nhiều năm ở mức 7,18 tệ/USD, trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung leo thang mạnh. Sau đó, Nhân dân tệ dần hồi phục và vượt qua mốc 7 tệ/USD, một ngưỡng tâm lý quan trọng.

Động lực cho sự tăng giá của Nhân dân tệ thời gian gần đây là những động thái cho thấy Mỹ và Trung Quốc tiến gần tới việc tìm một giải pháp cho cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần 2 năm qua.

Ông Stephen Innes, chiến lược gia trưởng khu vực châu Á của AxiTrader, nói rằng việc Mỹ gỡ nhãn thao túng tỷ giá đối với Trung Quốc là động thái "chính xác và rõ ràng nhất" để giảm căng thẳng thương chiến tính đến thời điểm hiện tại.

"Sự tăng giá của Nhân dân tệ trước khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký là một dấu hiệu cho thấy quan hệ thương mại Mỹ-Trung có thể tiếp tục được cải thiện", ông Innes nói trong một báo cáo được trang CNN Business trích dẫn.

Các chỉ số chứng khoán chủ chốt của khu vực châu Á cũng tăng nhờ diễn biến tích cực này. Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hồng Kông tăng vượt mức 29.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái, Nikkei 225 của thị trường Nhật tăng 0,8%; Kospi của Hàn Quốc tăng 0,9%; và Shanghai Composite Index của Trung Quốc đại lục tăng 0,2%.


Bình Minh

Theo VnEconomy

undefined