Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thủ tướng: Không vì đã có vaccine mà chủ quan

12:00 | 25/02/2021

Thủ tướng cho rằng không thể ngay một lúc tiêm vaccine được cho tất cả 100 triệu dân nên số liều vaccine đã về nước phải được ưu tiên tiêm cho các đối tượng có nguy cơ cao trước.

Sáng 24/2, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo liên quan đến vấn đề vaccine ngừa Covid-19 và việc đảm bảo lưu thông hàng hóa tại các vùng đang có dịch.
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC “VACCINE + 5K”
Thủ tướng ghi nhận Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, các địa phương đã tích cực, quyết liệt trong phòng chống dịch.
Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ khi gần 117.000 liều vaccine đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân.
Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý dù vaccine đã về đến sân bay, nhưng tinh thần của ngành y tế phải là thần tốc với những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt hơn để tiêm cho các đối tượng. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sớm trình dự thảo nghị quyết về vấn đề tiêm vaccine với những đối tượng được ưu tiên.
"Chiến lược của Việt Nam là có vaccine cộng với tiếp tục thực hiện thông điệp 5K'", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh và quán triệt thêm "không vì có vaccine mà chúng ta chủ quan".
Thủ tướng cho rằng, không thể ngay một lúc tiêm vaccine được cho tất cả 100 triệu người nên phải có thứ tự ưu tiên. “Tinh thần là bao phủ vaccine cho người dân Việt Nam nhưng do những điều kiện cụ thể, không thể tiêm ngay được nên phải có thứ tự ưu tiên”.
Theo đó, ưu tiên trước hết cho nhân viên y tế, cơ sở điều trị, xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu. Tiếp đến là lực lượng biên phòng, công an tại khu cách ly. Thứ ba là lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại vùng có dịch, lực lượng phòng chống dịch tự nguyện và các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ.
Thủ tướng nhắc lại, việc tiêm vaccine phải thực hiện trên nguyên tắc quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch thì tiêm sau.
Thủ tướng giao Bộ Y tế làm đầu mối để tiếp nhận các kênh có vắc xin quan tâm tới Việt Nam để có khối lượng cần thiết tiêm cho nhân dân.
"KHÔNG NGĂN SÔNG CẤM CHỢ"
Về lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm tại các vùng có dịch, Thủ tướng nhấn mạnh phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, "không ngăn sông cấm chợ".
Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các sản phẩm nông nghiệp trong vùng có dịch, vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch, vừa không để ách tắc.
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, nhất là các tỉnh đang có dịch có biện pháp cụ thể để kiểm soát dịch, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế không can thiệp sâu vào những vấn đề cụ thể của địa phương, giao quyền cho địa phương ban hành các biện pháp cụ thể.
Thủ tướng nhất trí cho rằng, các địa phương, nhất là khu vực có cảng như Hải Phòng phải bảo đảm lưu thông hàng hóa bình thường, biện pháp thông thoáng, chủ động phòng chống nhưng "không ngăn sông cấm chợ" và yêu cầu phải có ngay một quy chế giữa 3 bộ để có thể thực hiện chủ trương lưu thông hàng hóa bình thường, nhất là các vùng kinh tế trọng điểm, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Thủ tướng gợi ý Bộ Y tế, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương có thể chuẩn bị một số khu vực giao dịch cần thiết, an toàn, không để ách tắc như Singapore đã làm.
"Bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà chúng ta ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân. Đây là những điểm mà nếu không giải quyết sớm thì dứt khoát là ảnh hưởng tới tăng trưởng phát triển", Thủ tướng nêu rõ.
Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đẩy mạnh việc học trực tuyến để bảo đảm việc học tập cho học sinh, sinh viên.
Các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế và UBND các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cách ly, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung và tăng cường giám sát việc thực hiện cách ly y tế, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cơ sở y tế tập trung.
Các lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Ngày 23/12, Bộ Y tế đã công bố kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ. Trong đó, nêu rõ 11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 bao gồm:
Nhân viên y tế;
Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...);
Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;
Lực lượng quân đội;
Lực lượng công an;
Giáo viên;
Người trên 65 tuổi;
Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...);
Những người mắc các bệnh mạn tính;
Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài;
Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

HOÀNG HÀ

Theo Bizlive

undefined