Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống Putin cho toàn bộ người dân nghỉ 1 tuần nguyên lương để chặn dịch bệnh

12:00 | 26/03/2020

"Hiện giờ ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và sự an toàn của người dân".

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng nổ trên thế giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo tuần tới toàn dân Nga sẽ không phải làm việc nhưng vẫn được hưởng nguyên lương để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan.

"Chúng ta cần phải hiểu rằng, với vị trí địa lý của nước Nga thì đất nước không thể nào tách biệt hoàn toàn với mối nguy này. Hiện giờ ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và sự an toàn của người dân".

Các phương tiện giao thông công cộng và những dịch vụ thiết yếu khác vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên "điều an toàn nhất nên làm lúc này là ở trong nhà", ông Putin nói.

Ngoài ra ông thông báo hoãn cuộc bầu cử về vấn đề thay đổi hiến pháp vốn dự định sẽ diễn ra trong tháng 4 - sự kiện sẽ cho phép ông có thể nắm quyền điều hành đất nước đến năm 2036.

Đồng thời ông Putin còn thông báo sẽ có những chương trình hỗ trợ cho các cá nhân và doanh nghiệp nhằm giảm thiểu các tác động kinh tế của dịch bệnh.

Hiện số ca nhiễm bệnh ở Nga thấp hơn nhiều so với các nước châu Âu khác, nhưng cũng đã tăng khá mạnh (khoảng 30%) trong ngày hôm qua, lên 658 ca.

Nga đã đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài và hạn chế các chuyến bay quốc tế, đóng cửa trường học, một số địa điểm công cộng và người già ở Moscow phải ở trong nhà. Mặc dù cho đến nay chính phủ Nga vẫn loại trừ khả năng phong tỏa thủ đô, hãng tin nhà nước RIA Novosti đưa tin hôm chủ nhật rằng chính phủ đang xem xét áp dụng những biện pháp cách ly nghiêm ngặt hơn.

Giống như các nền kinh tế khác, kinh tế Nga cũng đang gặp phải nhiều khó khăn. Ngoài cú sốc dịch bệnh, nền kinh tế này còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu lao dốc.

An Nguyên

Theo Trí thức trẻ

undefined