Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển khu vực tự do thương mại tại Đông Nam Á

12:00 | 13/11/2018

Khi mà chiến tranh thương mại với Mỹ ngày một tồi tệ hơn, Trung Quốc đang cố gắng củng cố quan hệ thương mại với nhiều nước thuộc khu vực đồng bằng sông Mekong khu vực Đông Nam Á.

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển khu vực tự do thương mại tại Đông Nam Á

Ảnh; Reuters

Khi mà chiến tranh thương mại với Mỹ ngày một tồi tệ hơn, Trung Quốc đang cố gắng củng cố quan hệ thương mại với nhiều nước thuộc khu vực đồng bằng sông Mekong khu vực Đông Nam Á bằng việc lập nên khu vực tự do thương mại tại khu vực biên giới giữa Thái Lan và Lào.
Theo báo Nikkei, trong khu vực dự kiến sẽ mở khu vực tự do thương mại, chính phủ Trung Quốc sẽ giảm thuế đối với hàng nhập khẩu từ những nước không có chung đường biên giới với Trung Quốc.
Chuyên viên thuộc trung tâm tình báo Trung Quốc tại đại học Chiang Mai – Thái Lan, ông Danaitun Pongpatcharatorntep, nói: “Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra đặc quyền đặc biệt như vậy thông qua thương mại biên giới để có thể củng cố được mối quan hệ với các nước thuộc khu vực sông Mekong”.
Trong tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ nhập khẩu khoảng 40 nghìn tỷ USD hàng hóa và dịch vụ từ nước ngoài trong vòng 15 năm tới – con số này có tính đến cả lượng hàng hóa nhập khẩu từ các nước vùng Mekong.
Dù bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc được coi như để “đấu” lại những chỉ trích từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump về các hành vi thương mại của Trung Quốc, động thái tăng cường quan hệ thương mại của Trung Quốc trong vùng Mekong dường như là cách giảm thiểu tác động từ chiến tranh thương mại.
Trong năm nay, Trung Quốc đã rót 1,7 triệu USD vào dự án hợp tác Lancang-Mekong – sáng kiến do phía Thái Lan đề xuất để phát triển khu vực. Sáng kiến hợp tác này được kỳ vọng sẽ có thể mở rộng khu vực tự do thương mại Trung Quốc – Lào sang khu vực biên giới Thái – Lào.
Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Sontirat Sontijirawong, cho biết Thái Lan sẽ đi đầu trong việc dàn xếp các cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Lào để chốt được khung chính sách cho khu vực tự do thương mại, dự kiến chính sách này sẽ được hoàn thành trong vài năm tới.
Người đứng đầu phụ trách phụ trách đàm phán thương mại của Thái Lan, ông Oramon Sapthaweetham, chỉ ra khu vực thương mại sẽ trải dài trên một vùng từ quận Mohan phía Nam Trung Quốc cho đến huyện Chiang Khong thuộc tỉnh Chiangrai miền Bắc Thái Lan.
Cho đến nay, hoạt động xây dựng tuyến đường xe lửa cao tốc nối Bangkok-Nong Khai đã được khởi động, cuối cùng Viên Chăn sẽ được kết nối với các tuyến đường sắt của Trung Quốc.
Tỉnh thuộc miền Nam Trung Quốc có tổng dân số ước khoảng 47,4 triệu người, GDP 201 triệu USD và tăng trưởng đạt khoảng 8%/năm.


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined