Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Xác định 140 nghìn tỷ đồng gói hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

12:00 | 17/09/2021

Trong đó, phần gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118.000 tỷ đồng; gói miễn giảm thuế, miễn tiền chậm nộp... là khoảng 21.300 tỷ đồng.

Ngày 16/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp, xem xét, quyết định việc ban hành Nghị quyết về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.
Thông tin với báo chí sau phiên họp sáng 16/9, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết: 100% ủy viên UBTVQH đã nhất trí với tờ trình của Chính phủNghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 sẽ được ban hành trước ngày 1/10 tới.
GÓI GIA HẠN, MIỄN GIẢM THUẾ PHÍ, TIỀN THUÊ ĐẤT KHOẢNG 118 NGHÌN TỶ ĐỒNG

Trình bày tờ trình dự thảo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế TNDN theo quy định của Luật Thuế TNDN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020.

Tuy nhiên, không áp dụng tiêu chí tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020 đối với trường hợp người nộp thuế mới thành lập, người nộp thuế chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản trong kỳ tính thuế năm 2021.

Dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo đề xuất này là khoảng 2.200 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên đã tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội nhằm đảm bảo đối tượng được giảm thuế thực sự bị khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Chính phủ đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng (GTGT) và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3 và quý 4 của năm 2021 trong mọi ngành nghề, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế.

Nội dung này, Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội về tăng thêm mức hỗ trợ để đảm bảo việc thực hiện hỗ trợ bao quát đến các đối tượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn mà không chỉ phân biệt trong hay ngoài vùng dịch hay khu vực giãn cách.
Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 8.800 tỷ đồng.
Toàn cảnh phiên họp của UBTVQT. Nguồn: Quochoi
Cùng với giảm thuế TNDN, Chính phủ đề nghị giảm thuế GTGT kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế, bao gồm: Vận tải (vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác); Dịch vụ lưu trú; Dịch vụ ăn uống; Hoạt động xuất bản (trừ xuất bản theo hình thức trực tuyến); Hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; Hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; Hoạt động thể thao, vui chơi và giải trí.
Cụ thể, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được giảm 30% mức thuế suất thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh quy định tại khoản này. Doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh quy định tại khoản này.
Trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh quy định tại khoản này thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định của Luật Thuế GTGT thì thực hiện theo quy định của Luật Thuế GTGT.
Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 5.000 tỷ đồng.
Về tiền phạt chậm nộp, Chính phủ đề xuất miễn tiền chậm nộp thuế, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.
Nội dung đề xuất này về thực chất cũng tương tự với việc gia hạn thời hạn nộp thuế còn nợ của doanh nghiệp, tổ chức trong các năm 2020, 2021 và số tiền chậm nộp của các doanh nghiệp, tổ chức bị thua lỗ, khó có khả năng nộp ngân sách nên có tác động giảm gánh nặng nợ để doanh nghiệp, tổ chức có thể yên tâm và sớm hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 5.300 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tính chung việc thực hiện 4 giải pháp nêu trên có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 21.300 tỷ đồng.

Nếu tính chung các giải pháp đã được UBTVQH, Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền và các giải pháp như đề xuất, số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân năm 2021 là khoảng 140.000 tỷ đồng.

Trong đó, gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118.000 tỷ đồng; gói miễn giảm thuế, miễn tiền chậm nộp theo các nội dung đề xuất nêu trên là khoảng 21.300 tỷ đồng.

KHÓ TRIỂN KHAI GÓI HỖ TRỢ VỀ LÃI SUẤT

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBTVQH nhất trí cho rằng, “sức chịu đựng” của doanh nghiệp thực sự đã giảm mạnh từ đợt dịch đầu năm 2020, đặc biệt là từ đợt bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 4 vừa qua. Do đó, cần thiết ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trong phàn thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đặt vấn đề việc doanh nghiệp không có thuế phải nộp thì thụ hưởng chính sách ra sao? Cụ thể, theo ông Thanh, nhiều doanh nghiệp khó khăn về dòng tiền nhưng chưa thấy đề xuất về gói hỗ trợ lãi suất.

"Lợi nhuận của các ngân hàng rất cao, vậy làm sao hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và ngân hàng. Ngân hàng thì lãi tăng, doanh nghiệp thì khó khăn, vậy khả năng giảm lãi suất cho doanh nghiệp có khả thi hay không?", ông Vũ Hồng Thanh đặt vấn đề.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý việc hỗ trợ giảm thuế GTGT là thuế gián thu nên phải đảm bảo đúng mục tiêu là kích thích tiêu dùng và yêu cầu Chính phủ chịu trách nhiệm trong công tác quản lý thuế để bảo đảm người tiêu dùng được thụ hưởng lợi ích từ việc giảm thuế GTGT.
“Trên thực tế có những vùng, lĩnh vực không bị tác động bởi đại dịch COVID-19, thậm chí được hưởng lợi, có điều kiện phát triển hơn như sản xuất khẩu trang, thiết bị vật tư y tế, ngành nghề thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến... Trong khi đó, nguyên tắc thuế là tiền khai, hậu kiểm; chúng ta chỉ hỗ trợ đúng, trúng những đối tượng bị tác động. Sau khi kê khai, cơ quan thuế sẽ cho các doanh nghiệp hưởng và sẽ hậu kiểm lại”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lưu ý Chính phủ việc xem xét gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.
“Xem xét hỗ trợ, tiếp tục giảm lãi suất cho một số lĩnh vực trên tinh thần “có chọn lọc, có mục tiêu, không đưa ra tràn lan các đối tượng”, ông Huệ nêu định hướng.
Trong phần giải trình, Bộ trưởng  Hồ Đức Phớc cho biết, các chính sách trên khi thiết kế đã được tham khảo, lấy ý kiến nhiều cơ quan liên quan và các ủy ban của Quốc hội. Số thuế hỗ trợ theo chính sách này, trong điều kiện thông thường thì chỉ bằng TP.HCM thu 20 ngày.
Ông Phớc phân trần, vào lúc khó khăn này, đây chính là "một miếng khi đói bằng một gói khi no" để hỗ trợ doanh nghiệp. Việc thiết kế chính sách cũng phải dựa trên mức bình quân tương đối, chứ không thể đạt công bằng 100%.
Đối với những ý kiến về việc bổ sung thêm các gói, chương trình hỗ trợ DN, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chia sẻ hiện nay ngân sách nhà nước rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn đồng nào, hàng chục nghìn chiến sĩ công an, quân đội đang tham gia chống dịch ở phía Nam, nhưng không có ngân sách để cấp. Ngân sách dự phòng thì đã hết.
Liên quan đến gói hỗ trợ lãi suất, Bộ Tài chính cho biết đã có trao đổi với Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, từ kinh nghiệm triển khai gói kích cầu 2009 không hiệu quả, khó quản lý, NHNN đã đề nghị không tiếp tục triển khai.
Ngoài ra, NHNN thông tin, hiện cũng đang có chương trình giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp, với cam kết của các ngân hàng khoảng hơn 24 nghìn tỷ đồng.

TUẤN VIỆT

Theo Bizlive

undefined