Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bạo loạn Đồi Capitol: EU coi là cuộc tấn công 11/9 của mạng xã hội, Đệ nhất phu nhân Melania lần đầu lên tiến

12:00 | 13/01/2021

Ngày 11/1, Ủy viên phụ trách vấn đề công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton cho biết, cuộc tấn công vào trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1 sẽ được lịch sử nhìn nhận như là "vụ tấn công ngày 11/9 của mạng xã hội".

Ông Thierry Breton viết trên tờ Politico rằng: "Cũng giống như vụ tấn công ngày 11/9 đánh dấu một sự thay đổi mô hình an ninh toàn cầu, 20 năm sau, chúng ta đang chứng kiến vai trò của các nền tảng kỹ thuật số trong nền dân chủ của chúng ta".

Hậu quả từ cuộc tấn công đã dẫn đến việc Twitter cấm tài khoản của Tổng thống Trump trên nền tảng của ứng dụng này, một động thái đã được một số người hoan nghênh, nhưng cũng bị chỉ trích, ngay cả bởi các đối thủ của ông Donald Trump.

Ủy viên EU Thierry Breton cho rằng, các sự cố ở Washington để lộ "sự mong manh của các nền dân chủ của chúng ta và mối đe dọa mà các công ty công nghệ đang bị quản lý có thể gây ra cho sự tồn tại (của các nền dân chủ)".

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ nghi ngờ lớn về việc liệu một mình các công ty truyền thông xã hội có đủ quyền chặn tài khoản của một Tổng thống Mỹ hay không.

Cùng ngày, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump lên án vụ bạo loạn tại Đồi Capitol, đồng thời bày tỏ lời chia buồn với gia đình của 5 người đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình.

Trên trang web của Nhà Trắng, bà Melania Trump nhấn mạnh: “Đất nước chúng ta phải hàn gắn một cách văn minh. Tôi kịch liệt lên án tình trạng bạo lực xảy ra tại Đồi Capitol. Bạo lực không bao giờ có thể được chấp nhận”.

Ngoài ra, Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng cảm thấy “đáng xấu hổ khi xung quanh những sự kiện bi thảm này lại có những lời đàm tiếu tục tĩu, những hành động tấn công cá nhân tùy tiện và những lời buộc tội sai lệch” về bà.

Đây là lần đầu tiên bà Melania lên tiếng sau khi những người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ nhằm ngăn chặn quyết định công nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020.

(theo AFP, NBC News)

Thế Việt
Theo Baoquocte

undefined