Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chủ tịch Fed nói đến khả năng siết chính sách tiền tệ từ tháng 11

12:00 | 23/09/2021

Giới chức Mỹ đồng thời cũng phát đi thông điệp rằng khả năng nâng lãi suất cơ bản vào năm sau đang trở nên gần hơn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản từ tháng 11/2021 và sẽ hoàn tất quá trình này vào giữa năm 2022.
Giới chức Mỹ đồng thời cũng phát đi thông điệp rằng khả năng nâng lãi suất cơ bản vào năm sau đang trở nên gần hơn.
Phát biểu với báo giới vào ngày thứ Tư, ông Powell cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ đang có động thái đầu tiên trong việc rút đi biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho nền kinh tế, ông nói với phóng viên rằng việc thu hẹp quy mô chương trình trái phiếu sẽ có thể diễn ra ngay từ cuộc họp chính sách lần tới.
Như vậy, việc điều chỉnh chính sách có thể được áp dụng ngay từ ngày 2-3/11/2021 dù rằng ông vẫn để ngỏ cửa cho khả năng sẽ chờ thêm nếu cần thiết và nhấn mạnh rằng các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ không đồng nghĩa với việc “đếm ngược” để nâng lãi suất hiện đang ở sát mức 0%.
“Thời gian và tốc độ thu hẹp chương trình mua tài sản sẽ được tính toán để không phát đi thông điệp về thời điểm điều chỉnh nâng lãi suất cơ bản”, ông Powell tuyên bố sau khi cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (FOMC) kết thúc.
Ông Powell chia sẻ ông không tin Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất cho tới khi hoàn tất quá trình siết chặt chính sách tiền tệ, chương trình này dự kiến sẽ hoàn tất trước thời điểm giữa năm sau.
Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại công ty chứng khoán TD Securities, ông Jim O’Sullivan, nhận xét: “Rõ ràng mọi chuyện đã diễn ra nhanh hơn so với chu trình gần nhất. Ông đã nói rất rõ ràng trong cuộc họp báo gần nhất rằng “sớm” đồng nghĩa với tháng 11/2021”.
Năm 2014, Fed từng mất 10 tháng để hoàn thành quá trình thu hẹp chương trình mua trái phiếu.
Quá trình điều hành Fed của ông Powell được cả giới đầu tư và Nhà Trắng ủng hộ: nhiệm kỳ của người đứng đầu ngân hàng trung ương kết thúc vào tháng 2/2021, vào mùa thu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ quyết định liệu có nên đề xuất ông tiếp tục giữ cương vị này thêm 4 năm nữa. Bloomberg News đưa tin rằng các trợ lý của Nhà Trắng đang tính đến đề xuất với Tổng thống Biden rằng ông Powell nên tiếp tục giữ vị trí này.
Không chỉ phát đi thông điệp về việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu, các quan chức cũng công bố dự báo hàng quý cho thấy các quan chức hiện đang chia rẽ về việc liệu đã đến lúc nâng lãi suất liên bang hay chưa, theo ước tính của FOMC. Tháng 6, Fed từng nói sẽ không có khả năng nâng lãi suất cho đến năm 2023.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined