Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Điều gì khiến thành trì 20 năm của đảng Cộng hòa bất ngờ quay lưng với ông Trump?

12:00 | 05/11/2020

Bang Arizona đang chuyển từ màu đỏ sang màu xanh, màu đại diện cho đảng Dân chủ và sự ủng hộ của cử tri bang có thể mở ra khe cửa giúp ông Biden vào Nhà Trắng.

Ngày càng nhiều cử tri bang Arizona lựa chọn bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Arizona là bang có truyền thống bầu cho đảng Cộng hòa suốt 20 năm qua. Trong hai cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 và năm 2012, ông Barack Obama dù đắc cử nhưng cũng không thể giành chiến thắng ở bang này.

Việc ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chiếm đa số phiếu bầu ở bang Arizona tính đến thời điểm hiện tại được coi là bất ngờ lớn nhất cuộc bầu cử năm nay.

Đài Fox News dự đoán ông Biden chắc chắn sẽ thắng ở bang Arizona và nhận được 11 phiếu đại cử tri. Điều này khiến cuộc bầu cử càng trở nên khó lường.

Trên thực tế, chuyện bang Arizona chuyển sang màu xanh là điều mà các cử tri tại đây đã cảm nhận được. Masada Siegel, cư dân ở Arizona, một nhà báo tự do, viết trên tờ Independent, rằng những khu phố ủng hộ đảng Cộng hòa ở bang Arizona, giờ đây tràn ngập biểu ngữ có tên ông Biden và “phó tướng” Kamala Harris.

Siegel nói người dân bang Arizona đặc biệt coi trọng cựu thượng nghị sĩ John McCain, người đã qua đời vào năm 2018. Siegel vẫn còn nhớ giai đoạn mình là phóng viên truyền hình, được giao nhiệm vụ đi phỏng vấn chính trị gia, nếu may mắn. Các chính trị gia dù không nổi tiếng nhưng cũng luôn cáo bận, chỉ trừ có ông McCain là đồng ý phỏng vấn.

Điều gì khiến thành trì 20 năm của đảng Cộng hòa bất ngờ quay lưng với ông Trump? - Ảnh 2.

Ông Trump là người thường xuyên công kích cố thượng nghị sĩ John McCain.

Siegel cho rằng mình không phải là người duy nhất ở Arizona dành sự coi trọng đặc biệt với ông McCain. Cựu thượng nghị sĩ lâu năm của đảng Cộng hòa là nhân vật được yêu mến bậc nhất ở Arizona.

Việc Tổng thống Donald Trump liên tục công kích ông McCain, đến khi cựu thượng nghị sĩ qua đời, được coi là điều mà người dân bang Arizona khó có thể chấp nhận.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa kỳ cựu ở Arizona cảm thấy cần phải có sự thay đổi. Hồi đầu năm nay, 100 nhân viên làm việc dưới thời ông McCain đã ký cam kết bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Cindy, vợ của ông McCain, cũng bầu cho ông Biden.

Sự trung thành là điều luôn được nhắc đến hàng đầu ở bang Arizona. Khi ông McCain qua đời, ông Trump đã không giành được đa số sự ủng hộ của cử tri bang, theo nhận định của Siegel.

Điều gì khiến thành trì 20 năm của đảng Cộng hòa bất ngờ quay lưng với ông Trump? - Ảnh 3.

Cử tri bang Arizona có số phiếu bầu đáng kể giành cho ông Biden.

Đến khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, thống đốc bang Arizona, Doug Ducey nghe theo lời khuyên của các chuyên gia, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Tình hình có vẻ được kiểm soát cho đến tháng 5.2020, khi ông Trump có chuyến thăm đến Arizona. Ở thời điểm đó, thống đốc Ducey đột ngột thay đổi lập trường, mở cửa một phần của bang, khôi phục nền kinh tế.

Đúng là người dân Arizona cần nền kinh tế hoạt động trở lại. Nhưng quan điểm mở cửa của Tổng thống Trump dường như đã khiến tình hình ở Arizona trở nên tệ hơn.

Đến giữa tháng 6, hàng ngàn ca nhiễm mới được ghi nhận ở bang này. Tình hình chỉ được kiểm soát vào tháng 10, khi bang Arizona buộc người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường, giúp giảm số ca nhiễm Covid-19 tới 75%, theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Tính đến nay, hơn 5,000 người ở Arizona đã tử vong vì Covid-19. Trong vài tháng trước cuộc bầu cử, Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã nhiều lần quay lại Arizona để vận động tranh cử, có lẽ vì đội ngũ tranh cử của ông Trump nhận ra rằng chiến thắng ở  Arizona không còn là điều dễ dàng, theo nhận định của Siegel.

Siegel nói rằng, nếu không phải vì đại dịch Covid-19, vì những lần công kích cựu thượng nghị sĩ John McCain, có lẽ Arizona vẫn là bang đem lại chiến thắng dễ dàng cho ông Trump.

“Từ những điều mắt thấy tai nghe, từ cộng đồng dân cư nơi tôi sống ở hạt Maricopa, tôi nhận thấy rằng bang Arizona lần này sẽ chuyển sang màu xanh, và là lần đầu tiên sau hàng thập kỷ”, Siegel kết luận.

Đăng Nguyễn

Theo Dân Việt

undefined