Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đức: Tân Chủ tịch Đảng CDU chưa được lòng đa số cử tri để kế nhiệm chức Thủ tướng của bà Merkel

12:00 | 19/01/2021

Có rất ít cử tri Đức ủng hộ tân Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet trở thành ứng viên kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức vào tháng 9 tới.

Theo kết quả khảo sát do viện thăm dò Civey thực hiện, được báo Tiêu điểm (Focus) công bố ngày 18/1, với việc giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử chủ tịch mới của CDU, chỉ có trên 12% số người Đức ủng hộ ông Laschet trở thành ứng cử viên Thủ tướng của liên đảng bảo thủ CDU/CSU cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 26/9 tới.

Trong khi đó, Thủ hiến bang Bayern, Chủ tịch đảng CSU Markus Söder nhận được 43% số ý kiến ủng hộ trở thành nhân vật kế nhiệm nữ Thủ tướng Merkel.

Cho đến nay, ông Söder vẫn chưa cho biết ý định có muốn đại diện cho liên đảng CDU/CSU ứng cử chức Thủ tướng hay không.

Nhân vật đứng thứ ba trong danh sách khảo sát có thể trở thành ứng cử viên thủ tướng là Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn khi ông này nhận được 8,7% số ý kiến ủng hộ.

Một cuộc khảo sát khác do viện thăm dò Wahlen ở Mannheim thực hiện cho biết, ông Söder nhận được 54% số ý kiến ủng hộ trở thành ứng cử viên thủ tướng, trong khi ứng cử viên của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz nhận được 45%.

Trong số các đảng của Đức, tới nay mới có SPD thông báo ứng cử viên thủ tướng của đảng cho cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9 tới.

Các kết quả thăm dò gần đây đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU dao động từ 35-37%, trong khi SPD chỉ ở mức 14-16%, đảng Xanh từ 18-20% và các đảng còn lại dưới 10%.

 


Thế Việt
Theo Baoquocte

undefined