Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thủ tướng Nhật cho rằng việc Trung Quốc phát triển nhanh 5G là mối họa với an ninh quốc gia

12:00 | 12/12/2019

Nhà lãnh đạo hàng đầu của nước Nhật lo lắng vô cùng về sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực này và liệu ông có coi đó như một mối hiểm họa với an ninh quốc gia cũng như triển vọng kinh tế.

Thủ tướng Nhật cho rằng việc Trung Quốc phát triển nhanh 5G là mối họa với an ninh quốc gia
Khi mà chính trị gia Đảng Dân chủ Tự Do (LDP) đồng thời là người chịu trách nhiệm tư vấn thuế hàng đầu, ông Akira Amari, nói với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về việc ủy ban nghiên cứu thuế quyền lực nhất của Nhật đã đồng ý giãn thuế 9% với các công ty viễn thông đầu tư vào hạ tầng mạng 5G, Thủ tướng Abe đã thể hiện rõ quan điểm không hài lòng.
Thủ tướng Abe nói với các trợ lý thân cận: “Chín phần trăm không đủ. Tôi muốn các ông hãy xem xét lại vấn đề không chỉ từ góc độ thuế quan mà từ góc độ an ninh kinh tế quốc gia”.
Đảng LDP và chính phủ Nhật cuối cùng đã đồng ý nâng mức giãn thuế lên 15%.
Những gì đang diễn ra cho thấy rằng nhà lãnh đạo hàng đầu của nước Nhật lo lắng đến thế nào về sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực này và liệu ông có coi đó như một mối hiểm họa với an ninh quốc gia cũng như triển vọng kinh tế.
Bằng việc khuyến khích doanh nghiệp chỉ sử dụng các thiết bị viễn thông đáng tin cậy, ông Abe hy vọng sẽ ngăn được các công ty Trung Quốc thống trị mạng lưới thế hệ mạng tiếp theo của Nhật đồng thời giúp cho các công ty Nhật tăng được thị phần.
Nói với phóng viên trong ngày thứ Hai, Thủ tướng Abe khẳng định kết nối mạng 5G sẽ có tác động đến mọi mặt của xã hội, trong đó có an ninh quốc gia. Ông tin rằng việc miễn giảm thuế sẽ là cần thiết để ngăn sản phẩm Trung Quốc giá rẻ tràn ngập mạng lưới của Nhật từ đầu năm sau, ông khẳng định cần phải tính đến chặng đường 100 năm.
Ông Amari cũng có cùng quan điểm rằng an ninh quốc gia và kinh tế có mối liên quan đến nhau, đặc biệt khi mà tình thế đối đầu của Trung Quốc – Mỹ đang lan sang cả lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên trước đó khi mà ông giữ vị trí đứng đầu ủy ban nghiên cứu thuế quốc gia, nhiều thành viên khác đã không cảm thấy thuyết phục, một chính trị gia từng nói: “Một chương trình giao tiền vào tay các hãng viễn thông lớn giúp họ tăng lợi nhuận sẽ chẳng mang lại lợi ích gì”.
Chi phí thiết bị ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của một công ty với mạng 5G. Sản phẩm 5G của Huawei Technologies rẻ hơn khoảng 30% so với sản phẩm của Nhật. Sản phẩm 5G của Ericsson và Nokia rẻ hơn từ 10% đến 20%.
Thủ tướng Nhật cũng vô cùng lo lắng về thị phần còn hạn chế của Nhật với thiết bị 5G. Huawei hiện đang nắm kiểm soát khoảng 30,9% thị phần hệ thống nền tàng 5G, sau đó đến Ericsson với 27% và Nokia với 21,9%. NEC và Fujitsu của Nhật chỉ có thị phần khoảng 1%.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined