Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc chính thức lên tiếng về Evergrande, không có dấu hiệu cho thấy "chúa nợ" tỷ đô được hỗ trợ tài chính

12:00 | 24/09/2021

Các nhà quản lý tài chính của Bắc Kinh đã ban hành một loạt hướng dẫn cho tập đoàn bất động sản nợ nhiều nhất thế giới Evergrande.

Trung Quốc khuyến khích Evergrande thực hiện tất cả các biện pháp có thể để tránh vỡ nợ ngắn hạn với trái phiếu bằng đồng USD, tập trung vào việc hoàn thành các bất động sản đang dang dở và trả nợ cho các nhà đầu tư cá nhân.

Trong một cuộc họp gần đây với đại diện Evergrande, các nhà quản lý cho biết công ty nên chủ động liên lạc với các trái chủ để tránh vỡ nợ. Tuy nhiên, không có hướng dẫn cụ thể nào đưa ra. Nhà phát triển bất động sản cần thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 83,5 triệu USD vào ngày 23/9 và có 30 ngày để thực hiện nghĩa vụ này.

Không có dấu hiệu nào cho thấy các cơ quan quản lý đề nghị hỗ trợ tài chính để Evergrande thanh toán các khoản lãi trái phiếu đến hạn. Trong khi đó, 2 trong số những người sở hữu trái phiếu bằng đồng USD của Evergrande cho biết họ chưa nhận được khoản tiền lãi vào lúc 17h ngày 23/9 theo giờ Hồng Kông.

Việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc gần như không nói gì về Evergrande khiến số phận công ty bị bao phủ bởi sự bấp bênh. Dow Jones đưa tin các nhà chức trách Trung Quốc chỉ đạo cho chính quyền địa phương và các doanh nghiệp quốc doanh chỉ vào cuộc vào phút chót nếu Evergrande không thể quản lý công việc của mình một cách có trật tự.

Việc Trung Quốc đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đóng vai trò lớn đẩy Evergrande vào tình cảnh lao đao hiện nay. Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận một vụ vỡ nợ lộn xộn, có thể đe dọa ổn định kinh tế và xã hội. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bơm một số tiền mặt lớn vào hệ thống tài chính trong những ngày gần đây, động thái cho thấy các nhà hoạch định chính sách tập trung vào việc củng cố tâm lý.

Tuy nhiên, suy đoán cho rằng Evergrande có thể tránh được trường hợp xấu nhất đã giúp nâng giá trái phiếu và cổ phiếu của công ty trong ngày 23/9. Nó được cho là bắt nguồn từ một tuyên bố mơ hồ của công ty, trong đó khẳng định họ sẽ thanh toán các khoản lãi trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ đúng hạn. Công ty có khả năng đã ký một thỏa thuận với các trái chủ địa phương để hoãn thanh toán mà không bị coi là vỡ nợ.

Không rõ Evergrande có thể tạo ra điều tương tự cho trái phiếu USD của mình hay không. Tuy nhiên, các công ty đầu tư toàn cầu có thể không sẵn sàng với các thỏa thuận thanh toán mơ hồ.

Linh Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

undefined