Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Vaccine Sputnik V giúp tăng khả năng vô hiệu hóa bất kỳ biến thể SARS-CoV-2 nào

12:00 | 26/08/2021

Theo một nghiên cứu, sau khi tiêm vaccine Sputnik V, các kháng thể trải qua một quá trình phát triển theo thời gian, giúp cải thiện khả năng ngăn chặn virus và ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2.

Vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: TASS

Ngày 25/8, Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sản xuất Argentina dẫn kết quả một nghiên cứu cho biết, các kháng thể phát triển sau khi tiêm vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga đã chứng tỏ khả năng vô hiệu hóa bất kỳ biến thể SARS-CoV-2 nào vẫn ở mức cao sau 6 tháng tiêm chủng.

“Mặc dù số lượng kháng thể giảm, từ kết quả nghiên cứu này chúng tôi thấy rằng chất lượng của kháng thể và khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 và các biến thể tăng lên theo thời gian sau khi tiêm vaccine Sputnik V”, bộ phận báo chí của Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sản xuất Argentina dẫn lời Andrea Gamarnik, người đứng đầu nhóm các nhà nghiên cứu, cho biết.

“Các kháng thể trải qua một quá trình phát triển theo thời gian, giúp cải thiện khả năng ngăn chặn virus và ngăn ngừa lây nhiễm”, bà Andrea Gamarnik giải thích.

Trong quá trình nghiên cứu kéo dài 6 tháng, các nhà khoa học Argentina đã phân tích 1.800 mẫu huyết tương của những người đã tiêm vaccine Sputnik V sau 21 ngày, 41 ngày, 120 ngày và 180 ngày. Các mẫu huyết tương được lấy từ cả những người đã nhiễm SARS-CoV-2 và những người chưa mắc bệnh.

Theo Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sản xuất Argentina, kết quả của nghiên cứu sẽ được công bố trên một tạp chí thẩm định./.

undefined