Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Lan tỏa điều tử tế đến người trẻ tại sự kiện Quảng bá Văn hóa hòa bình 2020

12:00 | 08/11/2020

Vừa qua, tại Đường Sách TP. HCM (Q.1), sự kiện quảng bá Văn hóa hòa bình 2020 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham dự của hàng nghìn bạn trẻ và người dân TP. HCM.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy bên phải

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện Ngày Văn hóa Hòa bình TP. HCM 2018 và 2019, trong đó có sự kiện Khởi động Ngày Văn hóa hòa bình 2019, năm nay, Quỹ Hòa bình và Phát triển TP. HCM (HPDF) đã phối hợp với một số đơn vị cùng Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức sự kiện Quảng bá Văn hóa Hòa bình 2020.

Diễn ra vào ngày 7/11, sự kiện đã thu hút hàng chục quan khách trong và ngoài nước gồm lãnh đạo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. HCM, các Hội hữu nghị giữa Việt Nam và một số nước, Câu lạc bộ Phu nhân lãnh sự TP. HCM cùng đại diện hàng chục tổ chức thiện nguyện tại Việt Nam.

Với mục tiêu xây dựng nhận thức xã hội tích cực, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 và hướng tới hậu Covid 19, tình hình lũ lụt nặng nề tại miền Trung cùng nhiều biến động trong nước và trên thế giới, HPDF đã lập kế hoạch tổ chức một số sự kiện để khuyến khích các đối tượng thanh niên, gia đình trẻ, trí thức cùng xem xét lại mối quan hệ giữa cá nhân - gia đình/ cộng đồng nhỏ - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” và đặt tên Chương trình năm  nay là “Sống hòa bình: Tôi - Chúng tôi và Chúng ta”.

Tại đây, buổi đối thoại xoay quanh vấn đề: “Làm thế nào để xây dựng lối sống hòa bình: Tôi - Chúng tôi và Chúng ta” đã diễn ra với sự tham gia của nhà báo Thế Thanh, thành viên Hội đồng Quỹ HPDF, thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Người Đô Thị, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP. HCM; anh Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Vũ Trụ Xanh (PHG Lock) - nhà sáng chế ATM gạo; ông Lê Tiên Phong - Giám đốc Việt Hope Inc. và nữ đạo diễn Kathy Uyên.

Cuộc đối thoại đã gợi mở nhiều câu chuyện về đại dịch toàn cầu Covid 2019. Các vị khách mời đều thống nhất rằng qua cả 02 mùa dịch, rất nhiều việc tử tế và cách ứng xử nhân văn đã giúp mỗi người dân Việt Nam gia tăng sức mạnh, niềm tin, tạo động lực lớn để mỗi người vượt qua khó khăn, hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh, an toàn, bình an và hạnh phúc.

Khép lại cuộc đối thoại, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển TP. HCM nhấn mạnh rằng năm nay rất đặc biệt vì Covid-19 và bão lũ nặng nề gần đây tại miền Trung. Với bối cảnh trong và ngoài nước như thế, cần đồng lòng, suy nghĩ xem chúng ta nên sống với nhau như thế nào.

Qua đó, mối tương quan giữa từng cá nhân (Tôi) với cộng đồng mà mình gắn kết trực tiếp (Chúng tôi) và cộng đồng rộng lớn hơn (Chúng ta - xã hội, đất nước, quốc gia, nhân loại và toàn thế giới) cần được nhìn nhận lại để hướng tới một lối sống tương hỗ và đoàn kết có ý thức và trách nhiệm, giàu tình người mà chúng ta cùng mong muốn và cần cùng nhau xây dựng.

Tại sự kiện này, trong một mini - talkshow, với sự đồng hành của Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy, nữ nhà văn không đầu hàng số phận Trần Trà My đã giới thiệu quyển sách “Tin vào điều tử tế” do cô viết và chuyên viên Tâm lý Hồng Tâm (CFC Việt Nam) đã chia sẻ về tác phẩm của mình - quyển sách “Càng sâu tới đáy càng gần hồi sinh” với hàng trăm quan khách, bạn trẻ và người dân TP. HCM.

Đây là hai phụ nữ đầy bản lĩnh, người thì vượt qua khiếm khuyết trên cơ thể, người lại vượt qua khiếm khuyết trong tâm hồn, vượt qua khủng hoảng tâm lý, đang tự chữa lành bản thân, vươn lên trong cuộc sống, mang câu chuyện đời mình viết thành sách chia sẻ với cộng đồng và lan tỏa điều tử tế.

Ngay sau đó, tại một góc của Đường Sách, 02 nữ tác giả này đã cùng các bạn trẻ Bình Phước giới thiệu sách đến công chúng.“Mình sẽ ủng hộ toàn bộ số tiền bán 02 quyển Tin vào điều tử tế và Bản tình ca cuộc sống trong dịp này để hỗ trợ miền Trung lũ lụt”, nhà văn Trần Trà My nói.

Cạnh khu vực trưng bày sách là sân chơi dân gian - nơi anh Phan Tuấn Quốc - Trưởng nhóm Mekongaholics (Nhóm Nghiên cứu văn hóa cộng đồng Việt Nam - ASEAN) giới thiệu đến hàng trăm em thiếu nhi về những con rối và hướng dẫn các em dùng vật liệu tái chế để làm rối.

Ngoài ra, các hoạt động của Bảo tàng Áo dài Việt Nam (Q.9, TP. HCM) gồm: thắt lá dừa, vẽ trang trí áo dài, trưng bày và mặc thử áo dài trẻ em, bán sản phẩm của CLB Người khuyết tật An Phúc đã thu hút đông đảo bạn trẻ.

Nhiều bạn trẻ đã rất hào hứng với các hoạt động của sự kiện này. Nữ sinh viên Lê Thị Ngọc Thùy, ngành Công tác thanh thiếu niên (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Phân viện miền Nam) bộc bạch: “Theo em, chương trình này rất thiết thực, đặc biệt đối với người trẻ hiện nay. Buổi đối thoại đã làm mọi người hiểu hơn về tầm quan trọng của việc sống hòa bình và cùng chung tay vượt qua thử thách.

“Sự kiện đem đến cho em nhiều trải nghiệm thú vị. Em thấy nhiều sự tử tế lan tỏa tại đây.”, bạn Trần Lê Kim Uyên - sinh viên năm 2, ngành Quản trị khách sạn, ĐH Kinh tế TP. HCM cho biết.

Tại sự kiện này, 10 suất học bổng Sáng kiến màu cam của HPDF năm học 2020 - 2021 do Câu lạc bộ Phu nhân lãnh sự TP. HCM tài trợ đã được trao tặng cho các học sinh, sinh viên. Đồng thời, các khán giả đã cùng giao lưu văn nghệ với những người thụ hưởng Học bổng này trong các năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2011 và đối tượng xét tuyển Học bổng Tâm Việt, tuần tự gồm: anh Trần Văn Hoàng, chị Nguyễn Phạm Hoàng Việt Hoa, sinh viên khiếm thị Đỗ Thị Anh Thư.

Dịp này, các tiết mục truyền thống và hiện đại gồm: song tấu, độc tấu với đàn T’rưng - sáo trúc do NSƯT Tuyết Mai, nghệ sĩ trẻ tài năng Đinh Nhật Minh biểu diễn cùng vũ khúc sôi động của Nhóm Hiphop Joker Kids đã thu hút hàng trăm người đến xem.

 

"Một trong những nội dung chính của sự kiện quảng bá Văn hóa hòa bình 2020 là trao học bổng OI (sáng kiến màu cam), học bổng Tâm Việt cho học sinh, sinh viên là nạn nhân chất độc màu da cam, nạn nhân bom mìn, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. Riêng học bổng Tâm Việt xét thêm điều kiện có tài năng đặc biệt.

Năm nay, 10 suất học bổng OI cho năm học 2020 - 2021 (5 sinh viên từng nhận học bổng chuyển tiếp từ năm trước được xét lại và 5 sinh viên xét duyệt mới) đã được trao.

Học bổng OI có mức tối thiểu 10 triệu đồng và tối đa là 20 triệu đồng, xét trên hoàn cảnh gia đình, khả năng học tập của mỗi học sinh, sinh viên. Điều kiện để xét lại là thành tích học tập của học kỳ này cao hơn thành tích học kỳ trước nhằm tạo động lực để các bạn trẻ vươn lên trong học tập. Học bổng Tâm Việt hỗ trợ toàn phần (học phí, sinh hoạt phí) suốt 4 năm học với mức học bổng khoảng 60 triệu đồng. Học bổng này đã được trao 01 suất; trong năm học này, 4 suất dự kiến sẽ được xét trao".

 

Thắng Trân

undefined