Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Việt Nam đón số lượng doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu đầu tư cao nhất từ khi nâng cấp quan hệ

12:00 | 20/03/2024

Phái đoàn hơn 50 doanh nghiệp Mỹ lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng, đại diện của phía Hoa Kỳ khẳng định về cam kết tiếp tục gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong những năm tới, đặc biệt trong những lĩnh vực liên quan công nghệ cao.

Các đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ đã thể hiện quan điểm tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời khẳng định cam kết sẽ vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam trong thời gian tới, đó là nội dung của cuộc họp báo do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức ngày 18/3.

Phát biểu khai mạc sự kiện, nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN nhấn mạnh đoàn doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam lần này có quy mô lớn nhất tính từ khi nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, các doanh nghiệp hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực, từ công nghệ, ô tô, năng lượng, hàng không, sản xuất, cho đến du lịch khách sạn.

Còn theo quan điểm của ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, 6 tháng tính từ khi nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, việc đoàn doanh nghiệp quy mô lớn chưa từng có đến Việt Nam đánh dấu cho một chương mới trong quan hệ hai nước.

Ông Knapper khẳng định, hiện tại là thời điểm hết sức quan trọng trong quan hệ hai nước cùng hướng tới mục tiêu thúc đẩy quan hệ lâu dài.

Cũng theo đại sứ Hoa Kỳ, Việt Nam có vị trí rất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu để đảm bảo hòa bình an ninh và thịnh vượng cho khu vực.

Bà Sarah Morgenthau - Đại diện Đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng khẳng định việc số lượng doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam lần này cao nhất tính từ khi nâng cấp quan hệ ngoại giao cho thấy chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Cũng theo bà Morgenthau, người dân là nền tảng của mối quan hệ này. Cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ ngày một phát triển lớn mạnh. Việt Nam có vai trò lớn trong khu vực ASEAN. Việt Nam đầu tư tại Hoa Kỳ và tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân Hoa Kỳ. Không chỉ đầu tư từ Hoa Kỳ vào Việt Nam gia tăng mà đầu tư từ Việt Nam vào Hoa Kỳ cũng đang gia tăng.

Tại sự kiện ngày hôm nay, đại diện của nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đã đưa ra quan điểm về triển vọng của hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Rafael Frankel, Giám đốc phụ trách chính sách công của tập đoàn Meta (sở hữu Google), chia sẻ về tiềm năng hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực công nghệ với Việt Nam: “Hai năm trước chúng tôi đã đến đây và có nhóm công tác để phát triển kinh tế số. Sáng nay có buổi trao đổi kỹ thuật chuyên sâu với Bộ Công an. Vị thế quan hệ hai nước đang có như hiện nay dựa trên quan hệ đối tác của các doanh nghiệp hai quốc gia. Hai nước sẽ là những đối tác thực thụ của nhau và lạc quan về triển vọng của mối quan hệ. Doanh nhân Việt Nam cần cù kiên định và sáng tạo, tương lai đầu tư của kinh tế số tại Việt Nam rất sáng lạng”.

Ông Frankel cũng cho biết Meta sẽ đưa nhiều sản phẩm dịch vụ mới tới Việt Nam. Cuộc thi đổi mới sáng tạo giữa Meta hợp tác với Bộ Kế hoạch & Đầu tư vào cuối năm 2024. Việt Nam có thể trở thành “con rồng mới” tại châu Á trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, ông Frankel tin tưởng.



undefined