Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thống đốc Fed: Lãi suất cần tăng cao hơn nữa và duy trì ở mức đó trong thời gian dài

12:00 | 12/10/2023

Dù đã có những tiến triển trong thời gian gần đây, song “lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của FOMC, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn tăng với tốc độ mạnh mẽ và thị trường lao động vẫn ‘nóng’”, bà Bowman cho biết trong sự kiện ở Marrakech, Maroc, bên lề cuộc họp thường niên của WB và IMF.

Bà nói thêm: “Điều này cho thấy lãi suất tham chiếu của Fed sẽ phải tăng cao hơn nữa và duy trì ở mức đó trong một thời gian để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của FOMC.”

Bình luận của bà Bowman đưa ra hôm 11/10 dường như thể hiện quan điểm ôn hoà hơn so với ngày 2/10. Ở thời điểm đó, bà cho biết NHTW có thể phải tăng lãi suất thêm nhiều lần để kiểm soát áp lực giá. Bà không đề cập đến kỳ vọng của mình đối với quyết định điều chỉnh lãi suất tiếp theo của FOMC vào ngày 1/11.

NHTW Mỹ đã giữ nguyên lãi suất chuẩn vào cuộc họp tháng trước trong khoảng từ 5,25% đến 5,5% - mức cao nhất trong 22 năm. Ngoài ra, Fed cũng đưa ra tín hiệu rằng sẽ thực hiện một đợt tăng nữa trong năm nay.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức Fed cho biết lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tăng đột biến có thể cho thấy việc tăng lãi suất thêm một lần nữa là không cần thiết. Nhà đầu tư dự đoán khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,25% ở cuộc họp tới là 20%, dự theo diễn biến trên thị trường hợp đồng tương lai.

Bà Bowman cảnh báo rằng, môi trường lãi suất cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, nếu nền kinh tế suy yếu.

Bà nói về vấn đề ổn định tài chính: “Điều quan trọng là phải theo dõi những rủi ro đang gia tăng và nếu cần, Fed cần hành động để giảm thiểu tác động lan rộng có thể xảy ra với hệ thống tài chính cũng như ngành ngân hàng.”

Thống đốc Fed cũng nói thêm, những thay đổi đối với khung pháp lý ngành ngân hàng Mỹ có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước cũng như tạo rủi ro lớn hơn cho lĩnh vực này. Đồng thời, bà phát biểu, các nhà hoạch định chính sách nên cân nhắc liệu các yêu cầu đối với điều kiện vốn cao hơn liệu có “hiệu quả và phù hợp với mục tiêu hay không”.

Ngoài ra, bà cho biết, bà đang theo dõi cả rủi ro trong lĩnh vực bất động sản thương mại và phi ngân hàng. Bà cũng kêu gọi các quan chức Mỹ nên xem xét các bước nhằm hồi phục thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ, ví dụ như cân nhắc lại điều kiện về tỷ lệ đòn bẩy và tăng thêm vốn (capital surcharge) mà các ngân hàng lớn nhất thế giới phải đáp ứng ở Mỹ.

Tham khảo Bloomberg

Vu Lam

Theo Nhịp sống thị trường

undefined