Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

VNDirect: GDP quý 3 có thể đạt 11%, dòng vốn FDI sẽ mạnh hơn trong nửa cuối năm

12:00 | 21/07/2022

Trong báo cáo vĩ mô vừa cập nhật, nhóm chuyên gia của CTCP Chứng khoán VNDirect đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam có thể đạt 11%.

Mức tăng trưởng cao này đến từ một số động lực. Thứ nhất là nhờ mức nền thấp trong quý 3/2021 khi tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm 6%. Do tác động của giãn cách xã hội, ngành dịch vụ và ngành công nghiệp và xây dựng giảm lần lượt 8,6% và 5,5% trong quý 3/2021.

Thứ hai là ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh, nhu cầu trong nước phục hồi nhờ thu nhập của người dân cao hơn và VAT giảm 2% (kéo dài đến hết năm 2022).

Thứ ba là Chính phủ thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40.000 tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỷ đồng.

VNDirect cho rằng giải ngân vốn đầu tư công sẽ thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm do giá một số vật liệu xây dựng như sắt thép đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho các nhà thầu xây dựng, từ đó đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Cùng với đó, việc triển khai gói bù lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí tài chính, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh trong những quý tới.

Trên cơ sở đó, chuyên gia của VNDirect duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 là 7,1% (+/- 0,3%) và đánh giá Việt Nam vẫn sẽ là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2022.

Tuy nhiên, VNDirect cho rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 có thể chậm lại một chút, còn 6,9%.

Theo VNDirect, triển vọng tăng trưởng thấp hơn là do các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ và châu Âu tăng trưởng kinh tế chậm lại, có thể làm giảm triển vọng xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, lạm phát cao hơn có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của tiêu dùng trong nước và lãi suất tăng làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp.

Dù vậy, vẫn có những yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 như nguồn vốn đầu tư công dồi dào, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vững chắc và lượng khách du lịch quốc tế trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Về lạm phát, VNDirect cho rằng lạm phát có khả năng vẫn ở mức cao trong nửa đầu năm 2023 trước khi hạ nhiệt vào nửa cuối năm sau. Lạm phát trung bình năm 2023 dự báo ở mức 3,7%, cao hơn một chút so với dự báo lạm phát trung bình năm 2022 là 3,5%.

Đặc biệt, việc tăng giá của nhóm ngành lương thực, thực phẩm sẽ là tác nhân chính đẩy lạm phát lên mức cao trong năm 2023.

Nhóm phân tích cũng nhận định, năm 2023, chính sách tiền tệ có thể chuyển từ “hỗ trợ phục hồi kinh tế” sang “bình thường hóa”, theo đó Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát và ổn định tỷ giá hối đoái.

Lãi suất tái cấp vốn kỳ vọng sẽ đạt 5% vào năm 2023 (tăng 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2022 và tăng 100 điểm cơ bản so với mức hiện tại).

Lãi suất huy động sẽ duy trì xu hướng tăng vào năm 2023 (với mức tăng bình quân khoảng 50 điểm cơ bản). Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể dao động bình quân ở mức 6,5-6,6% vào cuối năm 2023.

Về tỷ giá hối đoái, VNDirect kỳ vọng VND sẽ tăng giá so với USD trong năm 2023 do lãi suất USD tăng chậm lại, lãi suất VND tăng và bộ đệm vững chắc từ thặng dư thương mại và cán cân thanh toán.

Về cán cân thương mại, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 0,7 tỷ USD, con số này đã được cải thiện so với mức nhập siêu 1,9 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2021. Do đó, cả năm 2022, VNDirect kỳ vọng cán cân thương mại của Việt Nam đạt 7,2 tỷ USD, cải thiện so với cán cân thương mại của năm ngoái là 3,3 tỷ USD.

Về thu hút FDI, nhóm phân tích kỳ vọng tổng vốn FDI đăng ký sẽ phục hồi trong các quý tiếp theo khi Việt Nam đẩy nhanh tốc độ mở cửa kinh tế và nhiều đường bay quốc tế được nối lại hoạt động.

Ngoài ra, Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ các công ty đa quốc gia nước ngoài theo đuổi chiến lược ‘Trung Quốc + 1’ và đa dạng hóa vào Việt Nam do chi phí lao động cạnh tranh, gần Trung Quốc và ổn định chính trị. Một số hãng công nghệ lớn nhất thế giới có ý định chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới.

VNDirect giữ nguyên dự báo từ đầu năm nay rằng tổng vốn FDI đăng ký và vốn FDI thực hiện vào năm 2022 sẽ tăng trưởng lần lượt 10% và 9% so với năm ngoái.

Hoàng Hà

Theo Bizlive

undefined