Chính sách

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đột phá cải cách hành chính để tránh "hành dân"

12:00 | 08/01/2024

Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 98,8%, hồ sơ trực tuyến đạt 95,5%... là kết quả ấn tượng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đòi hỏi phải chấn chỉnh kịp thời, hiệu quả, trong đó việc phát huy, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu là giải pháp quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vì dân phục vụ

Những ngày đầu năm 2024, ông Ngô Thế Năm, 74 tuổi, ở khu phố 4, đến bộ phận một cửa Phường 1, TP Vũng Tàu để làm thủ tục hưởng chế độ theo thông báo của cơ quan chức năng.

Ông Năm chia sẻ, do không biết cách làm thủ tục trực tuyến nên ông nhờ cán bộ tại bộ phận một cửa UBND Phường 1 hướng dẫn, chỉ cần đến 1 lần là xong hồ sơ.

Theo ông Năm, nhờ cải cách thủ tục hành chính, ông chỉ cần chờ chưa đến 5 phút: "Hồ sơ của tôi vừa xong, không mất thời gian, thủ tục rất đơn giản. Đến đây các cháu hướng dẫn tốt, làm rất trách nhiệm. Cải cách hành chính tại đây giúp người dân rất thuận lợi, không có gì phàn nàn, có nhiều vấn đề rất tốt".

Còn người dân tại Khu phố 1, phường Phước Trung, TP Bà Rịa thì chia sẻ, từ khi UBND phường được chọn làm mô hình điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về "ứng dụng mã QR code để tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa”, người dân rất dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ xa.

Ông Nguyễn Văn Thanh, ngụ phường Phước Trung chia sẻ: "Phường bố trí 2 cán bộ xuống khu phố giúp dân, làm cho quen. Từ khi mở được tài khoản dịch vụ công thì rất phấn khởi, nhiều gia đình chỉ ở nhà mà trực tiếp làm một số việc rất cần thiết".

Giảm đầu mối – phân cấp phân quyền

Tạo nền tảng cho chính quyền điện tử, đến nay, 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện, thị, thành và cấp xã, phường, thị trấn ở Bà Rịa – Vũng Tàu được cấp chữ ký số, chứng thư số; 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Hơn 90% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc liên quan.

Hiện phần mềm một cửa liên thông kết nối 3 cấp và cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã cập nhật hơn 2.000 thủ tục, trừ các thủ tục tiếp công dân, giải quyết khiếu tại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, hiện các đơn vị, địa phương của Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn hồ sơ trễ hẹn; giải quyết hồ sơ trực tuyến còn hạn chế, chủ yếu là do cán bộ đăng ký thay; việc thực hiện mệnh lệnh hành chính của một số đơn vị cũng chưa nghiêm.

Cụ thể, theo lãnh đạo Sở Xây dựng, vừa qua Sở có 6 mệnh lệnh hành chính trễ hẹn tại 3 phòng chuyên môn, lãnh đạo Sở cũng đã nắm được. Tuy nhiên, nếu tính luỹ kế từ đầu năm 2023 đến nay thì con số trên chưa chính xác bởi việc kiểm soát chỉ là thủ công.

Theo ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thời gian tới Sở sẽ xây dựng phần mềm có dữ liệu sống, cập nhật thường xuyên để có kết quả sớm hơn và chính xác hơn: "Thực hiện chỉ đạo của Trưởng ban chuyển đổi số thì chúng tôi đang tích cực xây dựng phần mềm mà sắp tới đây sẽ có dữ liệu sống, do vậy vai trò người đứng đầu của từng ngành trong chuyển đổi số là rất quan trọng. Riêng số liệu thì tôi nhận trách nhiệm sẽ làm việc với 2 cơ quan để chốt số liệu".

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2023, công tác CCHC của tỉnh đã hoàn thành 100% nhiệm vụ theo kế hoạch. Tỉnh đã ban hành 79 văn bản chỉ đạo điều hành, tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng CCHC, cải thiện các chỉ số CCHC của tỉnh; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh rất chú trọng công tác CCHC để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp. Việc tháo gỡ khó khăn trong CCHC phải trên tinh thần làm hết trách nhiệm, nhanh chóng, thuận tiện, không đùn đẩy hay né tránh. Đặc biệt là nói không với thái độ thờ ơ, vô cảm trong xử lý, giải quyết những vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thọ cho biết: "Cần nghiêm túc đánh giá lại việc thực hiện CCHC, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, nêu việc ra thì phải xác định được đang nằm ở đâu; rà soát lại những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC từng đơn vị để hạn chế tối đa hồ sơ trễ hẹn. Người quản lý ngành, lĩnh vực phải chủ động sắp xếp, kiện toàn các cơ quan trực thuộc theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian".

Năm 2024, ngoài việc tiếp tục nhân rộng các mô hình CCHC tại các xã, phường, thị trấn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra, yêu cầu sở, ngành, địa phương giám sát các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

undefined